Đổi mới công tác tuyên giáo Công đoàn

10/01/2019 - 07:31

 - Không đơn thuần là việc tổ chức các buổi tập trung để “nói cho công nhân nghe” một chiều, công tác tuyên truyền trong thời gian qua đã liên tục đổi mới với nhiều cách làm linh hoạt, tạo ra sự tương tác giữa Công đoàn và đoàn viên, người lao động. Nhờ đó, những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các cấp Công đoàn đã đi vào tư tưởng, tình cảm, đời sống của công nhân, viên chức, người lao động.

Các nội dung cần giáo dục, tuyên truyền được phổ biến bằng nhiều kênh, như: tổ chức hội nghị quán triệt kết hợp “Ngày pháp luật”, tuyên truyền trực tiếp, sinh hoạt tài liệu tại các cuộc họp, đăng trên Bản tin Công đoàn, lồng ghép vào các buổi giao lưu, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Ngoài ra, Công đoàn cơ sở còn tuyên truyền bằng loa phát thanh nội bộ, phát hành tờ gấp, tờ bướm, đăng tải trên cổng thông tin điện tử. Công đoàn còn xây dựng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ, nhà tập thể công nhân lao động, định kỳ phối hợp chủ nhà trọ, chính quyền địa phương tuyên truyền về pháp luật Lao động và Công đoàn, kiến thức an toàn giao thông, phòng chống tội phạm. Tại các Tổ tự quản còn trang bị tủ sách pháp luật với các tài liệu như: Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Báo Lao động, Báo An Giang và Bản tin Công đoàn để công nhân lao động nghiên cứu, học tập sau giờ làm việc. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 17 Tổ tự quản nhà trọ công nhân với 910 thành viên đang sinh hoạt và lưu trí, tập trung tại TP. Long Xuyên, Châu Thành, Châu Phú. Thông qua những hình thức linh hoạt kể trên, công tác tuyên giáo Công đoàn còn giáo dục, tác động đến đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động về xây dựng đời sống văn hóa; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, tay nghề.

Hoạt động tuyên truyền sẽ được tiếp tục đổi mới và tăng tính tương tác giữa Công đoàn và người lao động

Tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả của hoạt động tuyên giáo Công đoàn chưa cao. Do một số doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất - kinh doanh, chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nên chất lượng tiếp thu của người lao động còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở chủ yếu kiêm nhiệm, việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước còn chưa đồng bộ. Mặt khác, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động ở một số Công đoàn cơ sở, nhất là Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa được quan tâm đúng mức. Còn nguyên nhân khách quan nữa là bộ phận người lao động chưa có ý thức chấp hành pháp luật; trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp chưa cao, chưa hiểu hết các quyền lợi, nghĩa vụ mà pháp luật quy định. Nhiều công nhân lao động ngại tham gia các hoạt động sinh hoạt đoàn thể, do đó ảnh hưởng đến phong trào văn hóa Công đoàn cũng như phát triển đảng viên trong lực lượng công nhân lao động.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thiện Phú, công tác tuyên truyền trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng chất, phù hợp theo từng đối tượng, từng loại hình hoạt động. Nội dung lẫn hình thức tuyên truyền không ngừng đổi mới theo hướng súc tích, dễ hiểu và có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động. Để các hoạt động của tổ chức Công đoàn được tuyên truyền kịp thời, sâu rộng và có sức lan tỏa trong đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có kế hoạch thành lập trang tin Công đoàn An Giang trên mạng xã hội (Facebook). Đây sẽ là kênh mới để Công đoàn kịp thời cập nhật tuyên truyền, thông tin các chế độ chính sách pháp luật đến đoàn viên, người lao động. Đồng thời, tương tác “2 chiều” lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải đáp các thắc mắc liên quan đến chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

MỸ HẠNH