Đổi thay Vọng Thê

28/05/2018 - 07:13

 - “Ấp Tân Huệ (xã Vọng Thê, Thoại Sơn, An Giang) trước đây được ví như 1 ốc đảo thu nhỏ. Bà con muốn qua sông chỉ có cách đi đò, mùa mưa hay mùa nước nổi càng khó khăn hơn. Từ cây cầu tạm rồi đến cây cầu kiên cố nối “nhịp bờ vui” vững chắc như hiện nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người đi lại, giao thương, học hành... Những đổi thay đó đến từ khi địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM)” - ông Lâm Văn Từ (sinh năm 1950, ngụ ấp Tân Huệ) phấn khởi chia sẻ.

Dẫn chúng tôi đi trên cầu Tân Huệ (ấp Tân Huệ), ông Từ cho biết, đây là cây cầu kiên cố đầu tiên ở đây, do Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Dẫu cao tuổi, không đóng góp ngày công xây dựng nhưng ông Từ rất nhiệt tình đóng góp vật chất khi địa phương phát động.

“Qua tự đánh giá, địa phương đạt 14/19 tiêu chí, 43/49 chỉ tiêu (những tiêu chí còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận đạt trong thời gian sớm nhất). Hiện, toàn bộ hệ thống chính trị của xã tập trung cho mục tiêu về đích NTM vào cuối năm 2018, sớm hơn lộ trình 1 năm. Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, tin và nhiệt tình làm theo.

Việc gì cũng vậy, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chỉ cần đặt tâm tư, nguyện vọng Nhân dân làm đầu và quyết tâm thực hiện thì việc được bà con hưởng ứng là chuyện không khó” - Chủ tịch UBND xã Vọng Thê Lê Quốc Thắng chia sẻ.

Cầu Tân Huệ có vốn xây dựng trên 1 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp gần 240 triệu đồng. “Thấy bà con khó khăn khi qua sông, tôi đã phát động việc xây dựng cầu kiên cố như hiện nay. Được chính quyền địa phương đồng tình, bà con trong ấp ủng hộ, cây cầu nhanh chóng được xây dựng. Người có sức thì góp công, người có của ủng hộ vật chất, tuy vất vả nhưng ai nấy đều rất vui khi chứng kiến cây cầu kiên cố dần hoàn thiện. Giờ đây, việc lưu thông qua cầu rất dễ dàng” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vọng Thê Phan Văn Điệp bộc bạch.

Từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến nay, xã Vọng Thê đã có nhiều chuyển biến tích cực, cuộc sống người dân đổi thay từng ngày. Cán bộ địa phương thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, thực hiện tốt các phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” gắn với thực hiện “Quy chế dân chủ cơ sở”.

Đẩy mạnh cho mục tiêu “về đích” NTM, địa phương đang ráo riết thi công các tuyến đường: Bắc Ba Thê mới (ấp Tân Hiệp), Tây Mướp Văn - cảng Dừa (ấp Tân Huệ và Tân Vọng), kênh vành đai núi Tượng (ấp Tân Hiệp) với tổng chiều dài 10km, ngang 5,5m. Quá trình triển khai đến khi thực hiện các tuyến đường trên được bà con đồng thuận cao. Nhiều người còn tự nguyện hiến đất, phát quang bụi rậm, chặt những cây lâu năm dọc các tuyến đường để thúc đẩy tiến độ thi công.

Theo ông Lê Quốc Thắng, 2 tiêu chí không cần vốn như: môi trường và bảo hiểm y tế là khó thực hiện và duy trì. Bởi, chỉ cần chủ quan, tự mãn là có thể bị tụt lại bất cứ lúc nào. Vì vậy, địa phương không quên việc tuyên truyền, không chỉ tổ chức họp tổ mà còn đến từng hộ dân để mọi người hiểu, nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường, xây dựng NTM. Thực hiện tuyến đường mẫu về vệ sinh, đặt 55 thùng rác dọc tuyến Tỉnh lộ 947 (ấp Tân Hiệp) để người dân đổ, bỏ rác an toàn, hợp vệ sinh.

Riêng về bảo hiểm y tế, xã vận động người dân bằng nhiều hình thức như: mua theo quý, 6 tháng, 1 năm và kết hợp mua theo hộ gia đình để giảm mức phí. Ngoài ra, ban vận động mua bảo hiểm y tế của xã còn thường xuyên đến nhà nhắc nhở người dân tham gia và đáo hạn.

Về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đang có những chuyển biến rõ rệt. Từ 1 xã thuần nông với diện tích trồng lúa hơn 2,373ha, Vọng Thê đã chuyển đổi thành công 26ha cây ăn trái và 4,5ha hoa màu mang lại hiệu quả khả quan cho người trồng.

Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã Vọng Thê Nguyễn Quốc Tình cho biết: “Từ diện tích lúa kém hiệu quả, được địa phương tập huấn kiến thức trồng cây ăn trái, nuôi trồng theo hướng công nghệ cao, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng. Hiện đang phát triển nhiều mô hình vườn cây ăn trái đạt hiệu quả cao như: thanh long ruột đỏ (1,2ha), bưởi da xanh (5ha), xoài 3 màu 7,5ha...

Không chỉ tập huấn kiến thức, cán bộ khuyến nông và Hội ND còn thường xuyên đến các vườn thăm, kịp thời cập nhật những thay đổi về sự phát triển cũng như các loại bệnh trên cây ăn trái để hướng dẫn bà con xử lý. Có thể khẳng định, việc chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả rất tích cực cho bà con ND”. Hiện, thu nhập bình quân đầu người xã Vọng Thê đạt trên 41 triệu đồng/người/năm.

Sự đổi thay không ngừng ở xã đang gần cán đích NTM Vọng Thê một lần nữa minh chứng cho việc xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng và Nhà nước.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN