Đổi thay vùng sâu Tứ giác Long Xuyên

18/03/2019 - 08:07

 - Về thăm xã Vĩnh Nhuận (Châu Thành) hôm nay, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về sự “thay da đổi thịt” của nơi được xem là vùng trũng Tứ giác Long Xuyên ngày nào. Cơ sở hạ tầng, đường giao thông được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân có nhiều cải thiện…

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Nhuận Mai Thành Ngoan cho biết, công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông, thủy lợi cơ bản hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp của người dân. Các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; tích cực vận động nông dân tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống. “Từ khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM đầu năm 2017 đến nay, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên rà soát, kịp thời có những giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu NTM, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và lâu dài” - ông Mai Thành Ngoan chia sẻ.

Nhờ làm tốt công tác huy động sức dân trong thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, đến nay, hầu hết các tuyến đường chính quanh xã được bê-tông, láng nhựa thông thoáng và được lắp đèn thắp sáng vào ban đêm. Những cây cầu tre, cầu gỗ tạm bợ được thay bằng những cây cầu vững chắc hơn. Ông Nguyễn Thanh Nhàn (ngụ ấp Vĩnh Hòa 2) cho biết: “Hiện nay, đời sống của người dân được cải thiện hơn trước. Đường sá láng nhựa phẳng phiu, có đèn chiếu sáng vào ban đêm, cầu xây dựng kiên cố giúp bà con thuận tiện trong việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa. Nông dân được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, hội thảo ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Bà con rất phấn khởi, vui mừng với sự phát triển của địa phương”.

Đổi thay vùng sâu Tứ giác Long Xuyên

Giao thông được đầu tư đồng bộ

Là địa phương thuần nông, nên xã Vĩnh Nhuận tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương, phát triển sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả. Xã từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện cho nông dân học tập, tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất. Ngoài ra, địa phương còn chú trọng khai thác các sản phẩm có tiềm năng và lợi thế ở địa phương, với những mô hình sản xuất - kinh doanh tiêu biểu, mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: trồng rau thủy cảnh; sản xuất lúa giống; nuôi lươn, ếch giống và thương phẩm; cây ăn trái, rau an toàn...

Địa phương xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm. Ngoài việc canh tác hơn 1ha đất trồng lúa, anh Nguyễn Văn Núp (ngụ ấp Vĩnh Hiệp) mạnh dạn đầu tư chuyển đổi 2 công đất lúa sang trồng mận kết hợp nuôi cá. Sau hơn 1,5 năm chăm sóc, vườn mận anh bắt đầu thu hoạch. Anh Núp cho biết: “Vườn mận của tôi đã cho trái được 2 vụ. Kỹ thuật trồng mận không quá khó nhưng chúng thường bị sâu. Để hạn chế điều đó, tôi đã “giăng mùng” cho vườn mận, tuy tốn nhiều chi phí nhưng mang lại hiệu quả. Nếu giá mận bán được từ 10.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi lãi gần 10 triệu đồng/công, với thời gian thu hoạch khoảng 5 tháng”.

Phát huy những kết quả đạt được, xã Vĩnh Nhuận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân thi đua lao động sản xuất, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Đồng thời, tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; thực hiện tốt huy động sức dân tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo… góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU