Đối thoại giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải

13/07/2017 - 01:02
A A

(AGO) - Công an tỉnh và Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) vừa có buổi đối thoại cùng 79 tổ chức, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thông tin những kết quả nổi bật trong việc thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ sau gần 1 năm.

Tại buổi đối thoại, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ Công an tỉnh (PC67) đã thông tin một số tình hình nổi bật hiện nay đang được xã hội quan tâm trong công tác tổ chức giao thông đường bộ (GTĐB), quản lý hoạt động GTĐB, quản lý kinh doanh vận tải đường bộ, công tác đảm bảo TTATGT và tai nạn giao thông (TNGT); các quy định pháp luật về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GTĐB và đảm bảo TTATGT đường bộ mới được ban hành hoặc có hiệu lực thi hành (trong đó có một số quy định xử phạt hành chính các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện được quy định trong Nghị định số 46/2016/NĐ-CP). “Sau khi đưa Nghị định số 46/2016/NĐ-CP vào thực tiễn, thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP, tình hình TTATGT, TNGT trong toàn tỉnh thời gian qua giảm, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông được cải thiện hơn trước”- Trung tá Nguyễn Văn Tấn Tài, Phó Trưởng phòng PC67, nhận định.

t8-1.jpg

Lực lượng CSGT luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao

Để các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, lực lượng chức năng đã tổ chức quán triệt, triển khai đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT toàn tỉnh nắm, thực hiện. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung phù hợp để quần chúng Nhân dân, nhất là người tham gia giao thông, các tổ chức, DN kinh doanh vận tải chấp hành đúng; lực lượng chức năng tăng cường lực lượng, phương tiện đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm hành chính về TTATGT theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP; phối hợp cơ quan thông tin đại chúng và ban, ngành, đoàn thể… thực hiện gần 700 buổi, chương trình, phóng sự, tin, bài tuyên truyền pháp luật về TTATGT và cho chủ DN, lái xe viết cam kết không vi phạm ATGT. Từ đó, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân khi tham gia giao thông. Ngoài ra, lực lượng CSGT phát hiện trên 30.000 trường hợp vi phạm qua gần 9.000 cuộc TTKS trên các tuyến đường bộ; xử phạt hành chính gần 1.300 trường hợp; cảnh cáo 567 trường hợp; tước giấy phép lái xe trên 4.100 trường hợp…

Tuy nhiên, một số tổ chức, DN còn cảm thấy vướng mắc đối với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể, đối với chủ phương tiện về hành vi vi phạm của tài xế, đề nghị khi xử lý cần làm rõ trách nhiệm của tài xế và chủ phương tiện để đưa ra quyết định xử phạt chính xác, tránh để tài xế tự ý thực hiện hành vi vi phạm mà chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm… Hoặc quy định phạt những lỗi ở cả tài xế lẫn chủ phương tiện, họ mong cơ quan chức năng xem xét nhắc nhở, tạo điều kiện cho DN, do thường các lỗi này DN bị phạt rất nặng. Một số nghị định khác có liên quan cũng được đề cập, như: Nghị định số 11/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 163/2006/NĐ-CP về giao dịch bảo đảm, trong đó có quy định việc phương tiện được thế chấp, vay tiền ngân hàng thì giấy chứng nhận đăng ký bản gốc sẽ trao cho chủ phương tiện. Nhưng thực tế hiện nay, chủ phương tiện chỉ được giữ bản phôtô có chứng thực, vậy có bị xử lý khi lực lượng chức năng kiểm tra không? Những vướng mắc này được các cơ quan chức năng giải thích, trả lời thỏa đáng.

Thời gian tới, để luật được áp dụng tốt hơn, chặt chẽ hơn, Đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Các DN và các cơ quan đảm bảo TTATGT cần tập trung giải quyết ngay các vấn đề về tổ chức và quản lý điều hành, chấp hành các quy định về bến bãi, luồng tuyến hoạt động của các loại phương tiện, tổ chức thực hiện nghiêm quản lý về người điều khiển phương tiện giao thông. Đặc biệt, chú ý người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, rượu bia, hành vi cản trở người thi hành công vụ. CSGT và Thanh tra Giao thông tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu để Công an tỉnh, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh tiếp tục quản lý hoạt động vận tải, trong đó có các vấn đề bố trí bến bãi, phân luồng tuyến, chủ động trong quản lý hoạt động vận tải, nhất là việc đăng ký kinh doanh các loại hình vận tải như taxi Uber… Tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm nồng độ cồn, quá tải trọng, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ... Đặc biệt, phải nghiên cứu và triển khai các biện pháp nhằm chặn đứng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông”.    

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG