Đội tuyển nữ Việt Nam trước nhiệm vụ khó khăn

02/04/2018 - 14:08

Phải có mặt trong số 5 đội giành được quyền dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2019 là nhiệm vụ vô cùng khó khăn của Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2018.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: AFC.com

Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á - AFC Women's Asian Cup 2018 diễn ra tại Jordan từ ngày 6 đến 20-4. Đây cũng là vòng loại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới  khu vực châu Á để lựa chọn 5 đội tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh diễn ra tại Pháp vào năm 2019.

Sau khi kết thúc vòng loại, 8 đội bóng xuất sắc nhất châu lục, gồm: Đội chủ nhà Jordan, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Việt Nam đã sẵn sàng xung trận.

Cúp bóng đá nữ châu Á 2018 có 2 bảng đấu. Bảng A là các đội Jordan, Trung Quốc, Thái Lan và Philippines. Bảng B gồm Nhật Bản (đương kim vô địch), Australia (đương kim Á quân), Hàn Quốc và Việt Nam.

Theo thể thức chung, ở vòng bảng, các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt, tính điểm. Bốn đội giành quyền vào bán kết sẽ có vé trực tiếp dự Giải vô địch thế giới 2019.

Hai đội xếp thứ 3 mỗi bảng sẽ đá trận play-off. Đội thắng trận này sẽ là đội thứ 5 giành quyền đến Pháp.

Nếu so sánh thực lực với các đội bảng B, “chỉ số” chuyên môn của các cầu thủ Việt Nam là yếu hơn cả. Ở Cúp bóng đá nữ châu Á, đội việt Nam đã 8 lần tham dự và thành tích tốt nhất là hạng 6 (năm 2014 trên sân nhà, đội Việt Nam đã thua Thái Lan trong trận play-off nên mất vé dự World Cup 2015). Trong khi đó, Nhật Bản đã dự 16 lần và là đương kim vô địch. Hàn Quốc dự 12 lần và đã có tấm Huy chương đồng năm 2013, còn Australia mới dự giải đấu 6 lần nhưng đã có 1 chức vô địch (2010) và nay là đương kim Á quân.

Như vậy có thể thấy trong những ngày tới ở Jordan, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ phải nỗ lực hết sức để “giành tấm vé lên chuyến tàu đến Pháp” và đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Chính vì xác định rõ tình thế đó, Đội tuyển nữ Việt Nam với 23 cầu thủ, tập trung từ ngày 3-1 để chuẩn bị cho giải đấu. Sau chuyến tập huấn cuối cùng tại Đức (từ 24-3 đến 2-4), dự kiến, các cầu thủ Việt Nam lên đường sang Jordan vào ngày 3 hoặc 4-4.

Trong trận đấu đấu tiên tại Cúp bóng đá nữ châu Á 2018, các học trò của HLV Mai Đức Chung sẽ gặp nhà đương kim vô địch, Đội tuyển nữ Nhật Bản vào ngày 7-4.

Theo THANH PHƯƠNG (Báo Chính Phủ)