Đơn giản như… nấm xào!

18/03/2018 - 13:28

Bà xã đi công tác, hai cha con ở nhà ăn cơm bụi riết cũng ngán nên tôi rủ thằng Tí về nhà ngoại ăn chực. Xui cho hai cha con, bữa đó nhà ngoại ăn chay nhưng đã lỡ tới rồi, không lẽ bỏ về thì cũng kỳ nên tôi bỏ nhỏ với thằng Tí: 'Thôi, cứ ở lại ăn cho ngoại vui, lát về ba cho ăn phở'.

Nghe tôi hứa "kèo thơm" như vậy nên thằng nhóc vui vẻ ngồi vào bàn ăn. Bữa cơm chay đạm bạc chỉ có 3 món: đậu hũ xốt cà chua, canh rau và nấm đông cô xào rau củ. Má vợ tôi sợ cháu ngoại ăn không được nên dỗ dành: "Nếu ăn không được thì để ngoại chiên trứng cho ăn nghen con". Nhưng thằng Tí lắc đầu chỉ vô đĩa đồ xào: "Món này ngon lắm nè ngoại. Lần đầu con được ăn đó".

Thấy thằng cháu "kết" món đồ xào, má vợ tôi đẩy cái đĩa lại gần: "Con ăn đi. Đồ chay ăn vô nhẹ bụng lắm". Thằng Tí giữ ý nên không dám ăn nhiều mà để phần cho ông bà. Ăn xong, lúc hai cha con chuẩn bị về, nó bảo bà ngoại: "Mai mốt mẹ về, con nói mẹ làm món này cho con ăn".

Nghe tôi gọi điện kể lại, vợ tôi nói luôn: "Thì anh cứ làm cho con ăn đi, cần gì phải đợi em về. Để em hỏi mẹ rồi chỉ cho anh làm". Đúng là thằng con hại thằng cha nhưng tôi cũng có hứng thú nên hai hôm sau trổ tài vô bếp. Dù đã được hướng dẫn cặn kẽ nhưng vì cha con tôi đâu có ăn chay nên thay vì dùng nước tương và nêm nếm đủ thứ thì tôi lại cho vô một muỗng dầu hào. Thế là xong! Thật bất ngờ là thằng Tí lại khen lấy, khen để: "Ba làm còn ngon hơn cả bà ngoại. Ba hay thiệt!".

Cái món nấm đông cô xào rau củ của tôi có hơi bị biến tấu một chút. Thay vì dùng nấm khô phải ngâm lâu thì tôi dùng nấm tươi. Cà rốt xắt mỏng, bắp non chẻ làm đôi, củ hành tím đập dập. Tất cả tôi hấp sơ rồi mới bắc chảo lên xào. Sau khi khử tỏi, tôi cho tất cả vào, đảo đều tay rồi cho một muỗng dầu hào vô trộn đều. Để cho món xào có nước sền sệt, tôi quậy chút bột bắp với nước và hắc xì dầu rồi cho vào trước khi tắt bếp. Khi múc ra đĩa thì rắc hành ngò hoặc rau cần vô cho thơm. Món này ăn với cơm nóng thì rất tuyệt. Chả trách thằng Tí cứ khen: "Ba giỏi thiệt, cái gì cũng biết".

Lời khen của thằng con 8 tuổi khiến tôi sướng rơn trong lòng. Kể từ hôm đó, tôi rất có hứng thú với chuyện bếp núc. Đến nỗi ngày 8-3 vừa rồi, cô giáo cho tập làm văn nói về bữa cơm gia đình, thằng con tôi viết luôn: "Bữa cơm gia đình em ngon nhất là món nấm xào của ba"…

Cái thằng thiệt là biết nịnh!

Theo MINH PHƯƠNG (Người Lao Động)