Đón Tết trong trung tâm cai nghiện

29/01/2019 - 07:39

 - Tết đến xuân về, ai cũng muốn đoàn tụ, sum họp bên gia đình. Tuy nhiên, với các học viên Trung tâm Cai nghiện ma túy tỉnh (đóng tại xã Lương An Trà, Tri Tôn) thì phòng, trại chính là ngôi nhà thứ 2 của họ; anh, chị em trong phòng cũng như người thân. Trong hoàn cảnh không thể về nhà đón Tết, họ vẫn được trung tâm tổ chức các hoạt động vui xuân để cảm thấy ấm lòng.

Xuân vui tươi, lành mạnh

Vào Trung tâm Cai nghiện ma túy tỉnh được 15 tháng, đây là năm thứ 2 anh Huỳnh Nam Quốc (sinh năm 1983) không được đón Tết cùng gia đình. “Năm rồi, Ban Giám đốc trung tâm cho tiền để các anh em trong phòng tự mua đồ về trang trí Tết. Một số anh em khéo tay còn làm hình rồng, phụng từ nhánh cây xanh để chưng Tết. Những học viên chấp hành tốt nội quy được Ban Giám đốc khen thưởng, tặng quà Tết để động viên. Trước Tết, các phòng thi đấu bóng đá, bóng chuyền, kéo co… với nhau. Mấy ngày Tết có hoạt động giao lưu văn nghệ, múa lân chúc Tết. Nói chung, không khí rất vui tươi, đầm ấm. Năm nay, theo thông báo của trung tâm thì các hoạt động đón Tết khá đa dạng, xôm tụ”- anh Quốc chia sẻ.

Tăng gia sản xuất

Anh Trần Chí Công (quê TP. Hồ Chí Minh) vào Trung tâm Cai nghiện ma túy tỉnh được 9 tháng, đây là lần đầu tiên anh đón Tết mà không có gia đình bên cạnh. “Do dại dột nghe theo đám bạn xấu rủ rê chơi ma túy, bị nghiện nặng, không tự cai được nên phải vào trung tâm. Tại đây, ngoài được điều trị cai nghiện theo phác đồ, Ban Giám đốc trung tâm, cán bộ quản lý phòng, trại rất quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của anh, chị em học viên. Chúng tôi tự trồng rau sạch, tăng gia sản xuất thêm để bữa cơm phong phú, đủ dinh dưỡng. Mỗi khu đều có sân bóng chuyền, sân bóng đá chung để học viên chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe. Tuy phải ăn Tết xa nhà nhưng được ban giám đốc quan tâm chăm lo, anh em đoàn kết, chia sẻ với nhau như người thân nên thấy ấm lòng” - anh Công bộc bạch.

Là một cô gái trẻ nhưng lỡ dính vào ma túy, chị Nguyễn Huỳnh Thanh Hằng (sinh năm 1990, quê TP. Cần Thơ) luôn tỏ ra hối hận về khoảng thời gian sa ngã của mình. “Em vào Trung tâm Cai nghiện ma túy tỉnh đến nay đã tròn 12 tháng. Theo phác đồ cai nghiện 15 tháng, qua Tết em được về nhà. Lần này em quyết tâm làm lại cuộc đời, đi học nghề để có việc làm, không để ba mẹ phiền lòng. Là phụ nữ, nên tụi em chuẩn bị Tết cũng tươm tất hơn phòng của mấy anh nam. Tuy đón Tết xa nhà nhưng cũng vui” - cô gái “9X” trần tình.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối

Đó là quyết tâm của lãnh đạo Trung tâm Cai nghiện ma túy tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới. “Định mức về sức chứa của trung tâm (cơ sở Lương An Trà) là 880 học viên nhưng thực tế, số học viên đang tiếp nhận là 913 người. Số lượng đông nên công tác quản lý vất vả hơn. Hiện nay, trung tâm phân thành 8 khu, với 36 phòng ở. Mỗi khu đều có sân chơi thể thao, mỗi phòng có tivi, bắt buộc phải xem thời sự để cập nhật thông tin. Nhằm hỗ trợ các thầy cô quản lý tốt đối tượng, mỗi phòng ở đều lập Tổ tự quản do chính học viên bầu. Trung tâm đẩy mạnh công tác truyền thanh, giáo dục, sinh hoạt chuyên đề, kỹ năng mềm… cho tổ, nhóm đối tượng nhằm chuyển đổi nhận thức và hành vi, đồng thời xây dựng môi trường gần gũi, thân thiện, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Đối với hệ thống phát thanh nội bộ, trung tâm thường xuyên nêu gương người tốt việc tốt, lời hay ý đẹp, kể chuyện học tập và làm theo Bác Hồ. Ban giám đốc và các phòng chuyên môn thường xuyên tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ các học viên và đối tượng để lắng nghe tâm tư, tình cảm cũng như nguyện vọng của các em để giải đáp kịp thời, thỏa đáng, đồng thời công khai các chế độ, chính sách cho các em được biết” - Giám đốc Trung tâm Cai nghiện ma túy tỉnh Lê Văn Thịnh chia sẻ.

Bên cạnh điều trị cắt cơn, giải độc, cai nghiện ma túy, trung tâm còn mở các lớp đào tạo nghề như: xây dựng dân dụng, điện dân dụng, sửa xe môtô… Đối với những học viên không có gia đình đến thăm, được trung tâm tạo điều kiện có thêm thu nhập khi tham gia đan ghế, đan lục bình… “Bên cạnh được hưởng 0,8 của mức lương cơ sở/người/tháng, chế độ tiền ăn cũng được nâng lên. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND tỉnh đã hỗ trợ học viên, đối tượng 400.000 đồng/người. Trung tâm dành tặng hơn 150 học viên có công đóng góp giữ gìn an ninh trật tự và tham gia các hoạt động có thành tích tốt, mức thưởng 100.000 - 200.000 đồng/người. Ngoài ra, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh, các nhà hảo tâm, cơ sở thờ tự dành tặng cho học viên 450 phần quà, trị giá 100.000 đồng/phần để các em vui Tết” - ông Thịnh thông tin.

Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma túy tỉnh cho biết, dịp Tết sắp đến, đơn vị sẽ tổ chức cho học viên thi đấu bóng chuyền, hỗ trợ 300.000 đồng/phòng để học viên trang trí phòng, tạo không khí Tết giống như ở nhà (có chấm điểm, khen thưởng). “Trong 3 ngày 25, 26 và 27 tháng chạp, trung tâm sẽ tổ chức cho thân nhân, gia đình đến thăm, động viên các em yên tâm ở cơ sở điều trị, cai nghiện. Mùng 1 Tết, trung tâm sẽ tổ chức múa lân chúc Tết, trao giải trang trí phòng. Mùng 2, 3, 4 sẽ tổ chức cho đội văn nghệ đi sinh hoạt lưu động, giao lưu” - ông Thịnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN