Đón Xuân trên biển

09/02/2018 - 20:58

Tết này, tàu 9004 thuộc Hải đội 101, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đi thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng. Với tinh thần 'nhiệm vụ là trên hết', cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) đều xác định tốt nhiệm vụ, góp phần mang đến một mùa xuân an lành trên khu vực biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc…

Khi chúng tôi đến đơn vị, CB, CS trên tàu đã chuẩn bị đầy đủ quân tư trang, hậu cần cho chuyến đi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và thực thi pháp luật dài ngày trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Chẳng giống tưởng tượng của chúng tôi, cuộc chia tay với đất liền không có cảnh bịn rịn, đưa đón. Tinh thần của CB, CS trên tàu rất lạc quan, bởi dường như với họ và gia đình, những chuyến đi vào dịp Tết như thế này đã trở nên quen thuộc. Với nhiều cán bộ trên tàu, rất khó có thể đếm là lần thứ bao nhiêu các anh đón xuân trên biển. Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Khánh, nhân viên ra đa tàu CSB 9004 tâm sự: "Đây là lần thứ hai, tôi cùng đồng đội làm nhiệm vụ trong dịp Tết. Tết đến, xuân về ai chẳng muốn được sum họp với gia đình, nhưng tất cả vì nhiệm vụ. Trước khi thực hiện nhiệm vụ trực Tết, chúng tôi được đơn vị giải quyết hai ngày tranh thủ về thăm gia đình. Thời gian hai ngày là quá đủ để chúng tôi tổ chức đón Tết sớm bên gia đình. Bây giờ, chúng tôi đã sẵn sàng cho hành trình đón xuân trên biển…”.

Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 9004 chuẩn bị cho đợt công tác dài ngày trên biển.

Chúng tôi được biết, tàu CSB 9004, Hải đội 101, Vùng Cảnh sát biển 1 vừa trở về đơn vị sau thời gian thực hiện chuyến công tác tìm kiếm, cứu nạn tại vùng biển Thanh Hóa. Tuy mới cập cảng ba ngày, nhưng do yêu cầu nhiệm vụ, CB, CS tàu CSB 9004 lại nhận nhiệm vụ đi trực Tết trên biển. "Dẫu thời gian gấp nhưng tất cả vì nhiệm vụ nên mọi CB, CS đều sẵn sàng”, Thiếu tá Trần Xuân Thắng, Chính trị viên Hải đội 101 khẳng định. Có lẽ vì thế mà trên tàu có đủ cành đào, lá dong, gạo nếp, thịt lợn, mâm ngũ quả… Hầu hết những loại vật chất phục vụ đón Tết đều do CB, CS chuẩn bị từ gia đình và đưa lên tàu. Buổi tối đầu tiên trên tàu, ngoài lực lượng làm nhiệm vụ, CB, CS tàu CSB 9004 cùng nhau gói bánh chưng để hôm sau tặng các ngư dân trên đảo. Những chiếc bánh chưng vuông vức, đầy đặn của các anh khiến chúng tôi ngỡ ngàng bởi chẳng ai có thể nghĩ nó được gói và luộc ngay giữa biển khơi.

Vượt sóng gió ra khơi trong những ngày giáp Tết, nhưng không vì thế mà cái Tết sớm của CB, CS tàu CSB 9004 thiếu đi sự ấm áp. Mỗi người một vùng quê nên cỗ Tết của CB, CS tàu CSB 9004 cũng trở nên hết sức phong phú. Đặc biệt, khi được thưởng thức bữa cơm do chính CB, CS trên tàu chế biến chẳng ai trong số anh em chúng tôi lại không dành những lời khen tặng. Còn các chiến sĩ trên tàu, phần lớn lần đầu đi làm nhiệm vụ trực Tết trên biển nên không tránh khỏi hồi hộp. Chiến sĩ Nguyễn Văn Lương, quê ở Nghệ An tâm sự: "Em vừa học xong lớp sơ cấp ngành máy thì được điều động về thực hiện nhiệm vụ tại tàu CSB 9004. Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, lại làm nhiệm vụ trực trên biển, nên lúc đầu cũng có chút lo lắng. Nhưng bên cạnh em còn có đồng đội dạn dày kinh nghiệm, nên em thấy rất vững tin".

Thêm một cái Tết nữa CB, CS tàu CSB 9004 đón Giao thừa trên biển. Một chuyến đi biển đặc biệt để mang lại bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân...

Theo HÀ KIM - HẰNG NGA (Quân Đội Nhân Dân)