Động đất gây nhiều thương vong ở Haiti

08/10/2018 - 19:47

Tính đến ngày 8-10, số người thiệt mạng vì trận động đất ở miền Bắc Haiti cuối tuần qua được xác nhận là 14 người, trong khi đó khoảng hơn 180 người bị thương.

Một ngôi nhà ở thị trấn Gros-Mome sau trận động đất. (Ảnh: AP)

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất xảy ra vào khoảng 20 giờ 10 phút ngày 6-10 (giờ địa phương), với cường độ 5,9 độ richter, có vị trí tâm chấn nằm cách thị trấn bờ biển Port-de-Paix khoảng 20km về phía tây tây bắc, với độ sâu khoảng 11,7km.

Giới chức địa phương Haiti cho biết, có 8 người được xác nhận thiệt mạng ở Port-de-Paix và 4 người thiệt mạng ở quanh thị trấn Gros-Mome.

Nhiều ngôi nhà bị phá hủy bởi trận động đất hôm 6-10. (Ảnh: AP)

Sau động đất, một dư chấn mạnh 5,2 độ richter đã được ghi nhận vào chiều 7-10 khiến người dân hoảng sợ chạy ra ngoài đường ở Port-de-Paix.

Một đại diện của chính quyền địa phương cho biết, ngoài những người thiệt mạng, trận động đất cũng khiến 152 người bị thương ở Port-de-Paix. Những người bị thương nặng đã được vận chuyển bằng đường hàng không tới thủ đô Port-au-Prince để điều trị. Khu vực Gros-Morne cũng ghi nhận khoảng 30 người bị thương. Trận động đất cũng phá hủy nhiều ngôi nhà và cơ sở hạ tầng tại quốc đảo nghèo vùng Caribbean này.

Cảnh bên trong một ngôi nhà. (Ảnh: AP)

Tổng thống Haiti Jovenel Moise kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và cho biết ông sẽ cử thêm cảnh sát và binh sỹ tới khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, đồng thời cam kết hỗ trợ cho các gia đình của các nạn nhân gặp nạn.

Đây là một trong những trận động đất mạnh nhất xảy ra tại Haiti kể từ khi nước này hứng chịu trận động đất kinh hoàng mạnh 7,0 độ richter khiến khoảng 300.000 người thiệt mạng vào tháng 1-2010. Trận động đất có tâm chấn nằm cách thủ đô Port au Prince khoảng 25 km về phía tây đã tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng vốn nghèo nàn tại quốc đảo này, khiến Haiti đối mặt với những khó khăn chồng chất về kinh tế và tình hình nhân đạo, dịch bệnh.

Theo KIỀU GIANG (Đảng Cộng sản Việt Nam)