Động đất mạnh tại Iran, hàng trăm người bị thương

26/11/2018 - 09:39

Trận động đất có cường độ 6,3 làm rung chuyển khu vực phía tây Iran, gần biên giới giáp Iraq, đêm 25-11, đã làm hàng trăm người bị thương và khiến nhiều người dân hoảng sợ chạy xuống đường.

Do nằm trên đường đứt gãy địa chấn lớn, Iran thường xuyên hứng chịu động đất. (Ảnh: Reuters)

Bác sĩ Mahmoud Reza Moradi, người đứng đầu Bệnh viện Y khoa Kermanshah thông báo với kênh truyền hình nhà nước Iran rằng, 513 người đã bị thương. Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran đưa tin, phần lớn những người này bị thương nhẹ và chỉ có 33 người cần được đưa vào bệnh viện.

Trong khi đó, người đứng đầu tỉnh Kermanshah, ông Houshang Bazvand phát biểu ý kiến trên kênh truyền hình nhà nước Iran rằng: “411 người đã bị thương, 80% trong số này đã được điều trị và ra về... Không có trường hợp thiệt mạng”. Riêng tại TP Sarpol-e Zahab, cách biên giới giáp Iran khoảng 15 km, hơn 200 người đã bị thương.

Trận động đất xảy ra gần TP Sarpol-e Zahab thuộc tỉnh Kermanshah, nơi từng là tâm chấn của trận động đất cướp đi tính mạng của hơn 600 người, làm hàng nghìn người bị thương và đẩy nhiều người rơi vào cảnh mất nhà cửa vào năm 2017.

Thời điểm động đất xuất hiện là khoảng hơn 20 giờ đêm, khi đó phần lớn người dân vẫn đang thức và do đó họ có thể nhanh chóng chạy thoát thân. Lo sợ các dư chấn sẽ xảy ra sau động đất, người dân tại một số thành phố thuộc tỉnh Kermanshah cũng chạy xuống các đường phố và công viên trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất nằm ở độ sâu 10 km; trong khi truyền hình nhà nước Iran đưa ra con số 5 km. Sức mạnh của trận động đất có thể nhận thấy tại ít nhất bảy tỉnh của Iran, tại thủ đô Baghdad, cách TP Sarpol-e Zahab 175 km về phía tây nam, và tại Kuwait.

Theo các nhà chức trách, hàng chục nhóm cứu nạn nhanh chóng được huy động sau khi trận động đất kết thúc và quân đội Iran cùng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đang ứng phó các hậu quả của thiên tai.

Giới chức Iran đã ghi nhận thiệt hại tại một số tuyến đường cũng như tại các tòa nhà ở cả vùng thành thị và nông thôn của Kermanshah. Trận động đất cũng làm hỏng các đường điện, gây ra tình trạng mất điện trong đêm, khi nhiệt độ chỉ còn khoảng 8 độ C.

Theo H.H (Nhân Dân)