Đồng hồ chỉ tốc độ trên máy bay rơi ở Indonesia bị hỏng từ 3 chuyến trước đó

05/11/2018 - 19:39

Ngày 5-11, Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (KNKT) cho biết đồng hồ chỉ tốc độ của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Lion Air gặp nạn hồi tuần trước đã bị hỏng không chỉ trong chuyến bay định mệnh này mà còn 3 chuyến bay trước đó.

Một phần động cơ máy bay gặp nạn Lion Air flight JT 610 được tìm thấy ngoài khơi Tây Java, Indonesia ngày 3-11. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo KNKT, dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay xấu số cho thấy một chiếc đồng hồ chỉ tốc độ máy bay đã gặp vấn đề trong ít nhất hai chuyến bay của Boeing 737 MAX 8 trước khi chiếc máy bay này gặp nạn hôm 29-10.

Người đứng đầu KNKT Soerjanto Tjahjono nêu rõ: "Tất cả có 4 chuyến bay bị gặp vấn đề với đồng hồ tốc độ". Ông cho biết khi gặp một vấn đề, phi công sẽ ghi lại và thợ cơ khí sẽ khắc phục, sau đó chiếc máy bay vẫn được công bố hoạt động tốt. 

KNKT cho biết sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới sự cố đối với đồng hồ chỉ tốc độ trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 và xác định liệu các thợ cơ khí đã hoàn thành tốt việc sửa chữa hay chưa. Cơ quan này không cung cấp thêm thông tin chi tiết cũng như không đưa ra dự đoán về khả năng vấn đề này góp phần gây ra thảm kịch hàng không trên. 

Trước đó cùng ngày, Chính phủ Indonesia thông báo sẽ mở "cuộc điều tra đặc biệt" về hoạt động của Lion Air sau vụ tai nạn thảm khốc vừa qua, làm toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết lực lượng chức năng sẽ tiến hành cuộc điều tra đặc biệt về năng lực của các đội bay và sự liên lạc của nhân viên. Ông nhấn mạnh đây là biện pháp phòng ngừa và vụ tai nạn hồi tuần trước là "bài học kinh nghiệm đắt giá".

Một tuần sau vụ tai nạn nghiêm trọng, hiện vẫn chưa có câu trả lời về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Đến nay, đội thợ lặn đã thu được hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay song vẫn đang tìm kiếm hộp đen ghi dữ liệu buồng lái.

Hộp đen thứ hai của máy bay được cho là nằm cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50 m và ở độ sâu 30 m. Tuy nhiên, các dòng hải lưu và bùn đất dày hơn 1 m dưới đáy biển đang cản trở việc tìm kiếm.

Theo PHƯƠNG OANH (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích