Đồng lòng để năm 2018 là năm đột phá đối với Mặt trận

07/01/2018 - 09:36

Ngày 6-12, tại TP Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam lần thứ 8, khóa VIII đã bế mạc, thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Ủy viên Trung ương (UVTƯ) Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị diễn ra không không khí trao đổi cởi mở, thẳng thắn và với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, đoàn kết, và đã hiệp thương thống nhất cử đồng chí Hầu A Lềnh, UVTƯ Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc giữ chức Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Đồng lòng để năm 2018 là năm đột phá đối với Mặt trận

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chúc mừng tân Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Hầu A Lềnh.

Hội nghị cũng hiệp thương thống nhất bổ sung 3 Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019; bổ sung 6 Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Đồng lòng để năm 2018 là năm đột phá đối với Mặt trận

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Thanh Mẫn trao Huân chương độc lập hạng Ba cho Phó Chủ tịch Lê Bá Trình.

Cùng với đó, Hội nghị thống nhất ban hành Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 - 2020.

Chương trình hành động nhấn mạnh, phòng chống tham nhũng, lãng phí luôn là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự tham gia thường xuyên, thực hiện kiên trì, kiên quyết của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực của MTTQ Việt Nam. Chương trình hành động nhằm phát huy vai trò giám sát của nhân dân để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, phục vụ nhân dân.

Đây là một nhiệm vụ thiết thực góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Để làm tốt nhiệm vụ này, cần chú trọng các giải pháp phát huy vai trò của nhân dân, tăng cường phối hợp hành động giữa các tổ chức thành viên của Mặt trận và giữa Mặt trận với các cơ quan Đảng, Nhà nước trong công tác này.

Đồng lòng để năm 2018 là năm đột phá đối với Mặt trận

Đồng chí Trần Thanh Mẫn trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh.

Hội nghị cũng đã thông qua chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2018 của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên khẩn trương triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2018, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra tạo đột phá trong công tác, phát huy vai trò của Mặt trận trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với đó, MTTQ các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền các cấp chăm lo cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào và chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai.

Đồng lòng để năm 2018 là năm đột phá đối với Mặt trận

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Thanh Mẫn trao Huân chương cho các cá nhân xuất sắc.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho ông Lê Bá Trình, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Nhì cho bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Huân chương Đại Đoàn Kết dân tộc cho 2 cá nhân tiêu biểu: bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam – dioxin và ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo.

Hội nghị cũng đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen cho UBMTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác Mặt trận năm 2017 và trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân tiêu biểu là ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Theo ANH MINH - DIỆP VINH (Công an nhân dân)