Đồng Tháp khó cạnh tranh danh hiệu

08/03/2018 - 09:16

Ngày 8-3, Giải xe đạp nữ Quốc tế Bình Dương mở rộng tranh Cúp Biwase năm 2018 sẽ chính thức khởi tranh. Giải năm nay quy tụ nhiều đội mạnh nước ngoài, trong khi Xổ số kiến thiết Đồng Tháp (XSKT.ĐT) với đội hình thiếu hụt nhiều cua - rơ chủ lực nên khó cạnh tranh các danh hiệu.

A A

Các cua - rơ nữ Đất Sen hồng quyết tâm đạt thành tích cao tại Giải xe đạp nữ Quốc tế Bình Dương 2018

Xe đạp nữ Đồng Tháp (ĐT) là đội đua giàu thành tích nhất ở giải đấu này. Trong 7 lần được tổ chức, ê - kíp ĐT đã 5 lần đoạt cúp vô địch nội dung đồng đội. Dù vậy, trong 2 lần gần nhất dự giải (năm 2016 và 2017), các tay đua nữ ĐT đã không có thêm bất kỳ danh hiệu nào. Điều này có thể lý giải do giải đấu được tổ chức theo hình thức quốc tế hóa với nhiều đội nước ngoài tham dự. Bên cạnh, vài năm qua, ĐT đang trong giai đoạn xây dựng lực lượng từ tuyến trẻ sau khi chia tay những trụ cột như Kim Loan, Thúy Liên, Bích Lam. Cộng thêm việc Ngọc Huyền nghỉ thi đấu từ năm 2016 nên trong đội hình Đồng Tháp lúc này chỉ có 2 cái tên gồm Bích Nhiên và Kim Anh được đánh giá cao về chuyên môn. Ở giải tới, XSKT.ĐT chỉ tham gia với 1 đội hình duy nhất nên 2 gương mặt này được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đàn em trẻ là Hồng Điệp, Kim Ngân và Ngọc Lụa cố gắng tạo nên bất ngờ.

Để chuẩn bị cho giải đấu, đội đã bắt đầu chu kỳ tập chuyên môn từ ngày mùng 3 Tết. Do ở đồng bằng không có điều kiện tập đường đèo, nên hàng tuần Ban huấn luyện đều cho đội thực hiện bài tập leo dốc cầu Mỹ Thuận. Đến ngày 26/2, đội đã di chuyển lên Bảo Lộc (Lâm Đồng) để tập huấn. Ở đây, Ban huấn luyện sẽ cho toàn đội tập các bài tập leo đèo dốc trước ngày dự giải. Bởi, nếu đua đèo giỏi, XSKT.ĐT mới có khả năng cạnh tranh các danh hiệu.

Đua xe đạp là bộ môn đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong đội từ khâu kèm kẹp đối thủ cho đến phân phối sức hợp lý. Bởi thế, Huấn luyện viên (HLV) Trần Văn Quít yêu cầu đội phải biết quan sát và “đọc” tình huống tốt để đưa ra đấu pháp thi đấu phù hợp. Sở hữu đội hình khá trẻ, nhưng XSKT.ĐT vẫn được đánh giá là ẩn số, bởi các tay đua này có sự tiến bộ nhanh trong thời gian qua. Dù vậy, theo đánh giá của HLV Trần Văn Quít, trong đội hình XSKT.ĐT chỉ có Bích Nhiên là có khả năng leo đèo tốt. Do đó, nếu muốn thi đấu đạt kết quả tốt, cua - rơ này cần sự hỗ trợ của đồng đội, đặc biệt là Kim Anh. Còn 3 em trẻ chỉ có thể đeo bám đối thủ khi thi đấu đường trường.

Ở Việt Nam thời điểm hiện tại, An Giang và Bình Dương được đánh giá sở hữu đội hình mạnh và đồng đều. Tuy nhiên, thành tích thế nào thì rất khó nói do có nhiều đội quốc tế tham dự. Trong đó, Nhật Bản mang sang Việt Nam lực lượng mạnh với đội hình là các tuyển thủ vừa tham dự giải vô địch châu Á; Thái Lan cũng dự giải với thành phần cua - rơ tốt nhất. Cạnh tranh các danh hiệu tại giải còn có các đại diện từ Hàn Quốc, Philippines, Malaysia, Kazakhstan, Indonesia và lần đầu có khách mời đến từ châu Âu là Hà Lan.

“Mục tiêu khả thi nhất với XSKT.ĐT là tập trung chọn những chặng thi đấu phù hợp nhất để tính toán khả năng giành chiến thắng chặng cho các thành viên trong đội. Còn các danh hiệu của giải thì rất khó. Ngay cả 2 đội mạnh trong nước là An Giang và Bình Dương cũng khó lòng cạnh tranh với các tay đua nước ngoài...” - HLV Trần Văn Quít nhận định.

Giải xe đạp nữ Quốc tế Bình Dương mở rộng tranh Cúp Biwase là giải đấu truyền thống nằm trong hệ thống thi đấu Quốc gia dành cho nữ do Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 8 - 16/3, với 9 chặng thi đấu có tổng lộ trình 841km, đi qua các tỉnh, thành: Đồng Nai, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương... Giải có 18 đội tham gia tranh tài, trong đó có 9 đội quốc tế đăng ký tham dự giải, nhiều nhất từ trước đến nay. Tổng giá trị tiền thưởng hơn 400 triệu đồng, trong đó chiếc áo Vàng chung cuộc trị giá 45 triệu đồng.

Chất lượng các đội đua rất mạnh, nhưng với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, các tay đua XSKT.ĐT cũng muốn tạo ra bất ngờ tại Giải xe đạp nữ Quốc tế Bình Dương mở rộng sắp tới.

Theo LÊ THANH (Báo Đồng Tháp)