Đồng Tháp nỗ lực xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

09/09/2018 - 09:48

Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm đến môi trường đầu tư với quan điểm “có thêm 1 doanh nghiệp (DN) mới, 1 nhà đầu tư mới là có thêm nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thêm một người bạn đồng hành trên bước đường tìm kiếm sự thịnh vượng”. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN.

A A

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp

Từ năm 2008 trở lại đây, tỉnh Đồng Tháp là địa phương duy nhất trong cả nước luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đạt chất lượng điều hành tốt về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Thực tế cho thấy, nếu như trước đây khi thực hiện dự án đầu tư vào địa bàn, các DN, nhà đầu tư phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính rườm rà, mất thời gian, nhưng nay Đồng Tháp đã nỗ lực xây dựng chính quyền phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài việc phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm hành chính công, mô hình hẹn giờ tiếp nhận và trả kết quả tại nhà và thực hiện thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện, địa phương đang mở rộng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, kê khai thuế, đăng ký kinh doanh qua mạng... nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, DN.

Cùng với đó, việc đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thành lập DN xuống còn tối đa 1 – 2 ngày, giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh... cũng là chìa khóa thu hút đầu tư, tháo gỡ các vướng mắc trong việc đầu tư, kinh doanh cho DN.

Theo ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp: “Các DN đến địa phương đầu tư chân chính, tuân thủ đúng quy định của pháp luật để tạo ra nguồn thu, tạo thêm việc làm cho lao động... là ân nhân của tỉnh. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh luôn sâu sát cùng DN không chỉ để tháo gỡ khó khăn mà còn xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện cho DN phát triển”.

Được đánh giá là một trong những bước tiến quan trọng trong việc rút ngắn khoảng cách giữa lãnh đạo tỉnh và DN. Thời gian qua, mô hình “Cafe doanh nhân” được các tỉnh, thành cả nước học hỏi. Trong khuôn viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương với cộng đồng DN, doanh nhân có cơ hội trao đổi, đối thoại, giải quyết vấn đề bằng những cuộc trò chuyện cởi mở. Ông Huỳnh Văn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp chia sẻ: “Cafe doanh nhân là một mô hình rất thiết thực đối với DN, doanh nhân, bởi tại đây chúng tôi có thể nói lên tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề còn chưa rõ, vấn đề còn nhiều tranh luận với lãnh đạo tỉnh”.

Để lãnh đạo tỉnh nắm bắt thông tin và tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tạo hiệu ứng gián tiếp trong việc giảm thiểu những vướng mắc từ cơ sở, hiện mô hình Cafe doanh nhân còn được tổ chức ở các huyện, thị trong tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp cũng thành lập tổ công tác chuyên giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN; công khai số điện thoại, địa chỉ email của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành địa phương, các cơ quan trong tỉnh để tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn giải đáp, trợ giúp nhằm giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi cho DN; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng, thành lập DN... Những hoạt động trên chính là “nam châm” để tỉnh thu hút đầu tư, phát triển DN.

Có thể thấy, nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nên giá trị GRDP 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh đạt 8,02%, đứng thứ ba khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Bên cạnh đó, số DN thành lập mới ở Đồng Tháp tăng đến hơn 56% so với cùng kỳ.

Hài lòng khi chọn Đồng Tháp là nơi để đầu tư, ông Nguyễn Hoàng Anh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam khẳng định: “Chúng tôi đã khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư ở nhiều nơi, nhưng chúng tôi chọn Đồng Tháp là điểm dừng chân. Bởi mảnh đất này có vị trí địa lý thuận lợi, thủ tục hành chính nhanh gọn, con người thân thiện, lãnh đạo tỉnh quan tâm, luôn sẵn sàng chia sẻ, kịp thời, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Tôi nghĩ, đó cũng chính là lý do để Đồng Tháp trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong thời gian gần đây”.

Nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ cho DN trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Quan điểm của tỉnh là hỗ trợ DN thuộc mọi thành phần kinh tế. Tỉnh cam kết hỗ trợ DN từ thủ tục thành lập, hướng dẫn đăng ký kinh doanh, lập dự án đầu tư, vận dụng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, hỗ trợ nghiên cứu, tiếp cận các quy định của pháp luật... đảm bảo mọi DN được kinh doanh bình đẳng, lành mạnh. Đồng Tháp làm tất cả những điều đó chỉ với mong muốn là giảm bớt khó khăn cho DN khi đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, để phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” đi vào thực chất”.

Theo KHÁNH PHAN (Báo Đồng Tháp Online)