Đồng Tháp phòng, chống sạt lở bờ sông

10/05/2018 - 16:24

Từ năm 2017 đến đầu năm 2018, tỉnh Đồng Tháp bị sạt lở hơn 36km hai bên bờ sông Tiền, sông Hậu, ăn sâu vào bờ từ 0,5 - 30m, tăng 8,3km so với cùng kỳ 2016, làm mất đi hơn 13ha đất.

A A

Đồng Tháp phòng, chống sạt lở bờ sông

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN).

Số điểm đang sạt lở và có nguy cơ sạt lở là 66 điểm, tăng 10 điểm so với cùng kỳ 2016, thiệt hại hơn 30 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh có trên 2.400 hộ dân đang nằm trong vành đai sạt lở đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra sạt lở bất cứ lúc nào cần di dời gấp.

Toàn tỉnh có 25 xã, phường, thị trấn thuộc 8/12 huyện, thị, thành bị sạt lở bờ sông, các địa phương xảy ra sạt lở nhiều nhất là huyện Hồng Ngự, Thanh Bình, Châu Thành và thành phố Cao Lãnh. Sạt lở thường diễn ra ở những khu vực cù lao và nơi dòng sông phân nhánh, nhập lưu của các nhánh sông, đoạn sông có luồng lạch không ổn định. Do động lực dòng chảy tác động vào lòng dẫn có cấu tạo vào nền địa chất mềm yếu. Đến đầu năm 2018, các địa phương đã di dời 258 hộ đến nơi an toàn. Mặc dù sạt lở chưa ảnh hưởng đến tính mạng nhưng thiệt hại về vật chất.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thì trước tình trạng sạt lở trên, tỉnh đã thực hiện hai giải pháp phòng chống sạt lở bờ sông là biện pháp công trình và phi công trình. Đối với biện pháp phi công trình, tỉnh chỉ đạo các huyện, thị, thành tổ chức theo dõi cấm biển báo và tuyên truyền để nhân dân biết chủ động phòng tránh.

Tỉnh xác định vành đai các khu sạt lở, làm cơ sở cho việc di dời dân đến nơi an toàn và đã cho nghiên cứu, thực địa dự án “Đo đạc, giám sát đánh giá ổn định bờ sông Tiền và thiết lập hành lang sạt lở tại khu vực đông dân cư và cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp".

Đối với giải pháp công trình chống sạt lở, tỉnh đang tiếp tục thi công các công trình hạ tầng thiết yếu ở 53 cụm, tuyến dân cư giai đoạn 2 đã có hơn 13.000 hộ vào ở. Tỉnh đang xử lý khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ sông Tiền ở Khu vực chợ Bình Thành và Kè Bình Thành đến Vàm Phong Mỹ, huyện Thanh Bình. Đồng thời, xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền thuộc địa phận xã An Hiệp, huyện Châu Thành; kè bờ sông Tiền ở khu vực xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự giai đoạn II dài 460 mét từ vốn vay ADB.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị bổ sung ngân sách Trung ương cho tỉnh Đồng Tháp năm 2018 với số tiền 54,7 tỷ đồng để hoàn trả tạm ứng ngân sách tỉnh trong hỗ trợ các hộ dân di dời khẩn cấp đến nơi ở an toàn. Bên cạnh đó, kiến nghị Trung ương xây dựng 12 cụm, tuyến dân cư để di dời khẩn cấp trên 2.400 hộ dân đang nằm trong vành đai sạt lở đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra sạt lở bất cứ lúc nào; kinh phí thực hiện khoảng 657 tỷ đồng.

Theo NGUYỄN VĂN TRÍ (TTXVN)