Đồng Tháp: Ra mắt sản phẩm gạo thương hiệu “Ruộng nhà mình”

15/09/2018 - 10:47

Sáng 14-9, Công ty Lương thực Đồng Tháp tổ chức lễ ra mắt và giới thiệu các sản phẩm gạo của Dự án VnSAT Đồng Tháp với thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hùng, đại diện Dự án VnSAT, lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) tham dự.

A A

“Ruộng nhà mình” là mô hình do Tiến sĩ Đặng Kim Sơn - Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách Chiến lược, Cố vấn cao cấp của thương hiệu “Ruộng nhà mình” khơi gợi ý tưởng.

​Ký kết hình thành chuỗi liên kết và thỏa thuận bao tiêu sản lượng lúa

Theo đó, mô hình này được thực hiện theo chuỗi liên kết với sự tham gia của các HTX, doanh nghiệp. Cụ thể, HTX Tiến Cường (huyện Tam Nông), HTX Thuận Tiến (huyện Cao Lãnh) – thuộc Dự án VnSAT Đồng Tháp chịu trách nhiệm sản xuất lúa an toàn.

Công ty Lương thực Đồng Tháp sẽ đảm nhiệm khâu bao tiêu, chế biến và đóng gói. Đối với Công ty Cổ phần chuỗi giá trị nông sản thực phẩm Việt (đơn vị sở hữu thương hiệu “ruộng nhà mình”) chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kinh doanh và hệ thống phân phối sản phẩm thông qua hệ thống bán lẻ của 2 đơn vị là Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp xanh Hà Nội và tập đoàn An Việt.

Sản phẩm gạo thương hiệu “Ruộng nhà mình” được sản xuất và kiểm soát quy trình chất lượng chặt chẽ từ khâu đầu vào đến đầu ra.

Trong đó, toàn bộ vùng nguyên liệu đều sử dụng giống xác nhận. Tất cả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều nằm trong danh mục các sản phẩm cho phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và được HTX quản lý, lưu trữ bằng hình ảnh. Trước 10 ngày thu hoạch sản phẩm, vùng nguyên liệu sẽ được kiểm tra và xác định sản lượng và lấy mẫu ngẫu nhiên để phân tích chất lượng.

Toàn bộ sản phẩm thu hoạch được bảo quản, chế biến, đóng gói tại Nhà máy chế biến gạo cao cấp đạt chứng nhận ISO 9001:2015, HACCP, BRC và SA 8000 của Công ty Lương thực Đồng Tháp.

Tiến sĩ Đặng Kim Sơn - Cố vấn cao cấp của thương hiệu “Ruộng nhà mình” nhấn mạnh, việc ra mắt thương hiệu “Ruộng nhà mình” trên tinh thần của mô hình “Cây cam vườn tôi”, “Cây Xoài nhà tôi” mà Đồng Tháp đang thực hiện.

Đây là bước đi mang tính đột phá và là cách làm tốt nhất trong việc xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng về nông sản an toàn. Đặc biệt hơn chính là việc gắn kết trách nhiệm của các bên khi tham gia chuỗi liên kết.

Ông Lê Văn Hiến - Giám đốc dự án VnSAT đánh giá cao thương hiệu “Ruộng nhà mình” và nhấn mạnh đây là mô hình liên kết có tính đột phá, sẽ tạo sự chuyển biến lớn đối với thói quen của người tiêu dùng nội địa.

Phát biểu tại sự kiện, Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan cho rằng, mô hình “Ruộng nhà mình” đang hướng đến sản xuất nông sản sạch cho người tiêu dùng, đó là điều mà nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đang hướng đến.

Theo Bí thư Lê Minh Hoan, “Ruộng nhà mình” đã cụ thể hoá về 3 thành tố “hợp tác, liên kết, thị trường” trong Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh. Điều này không chỉ mang lại niềm tin cho người tiêu dùng mà còn góp phần giải bài toán khó của ngành nông nghiệp đang gặp phải.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các thành phần trong chuỗi liên kết của mô hình cần gắn bó chặt chẽ hơn; chính quyền, nông dân, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, phát huy giá trị truyền thống, kết nối người sản xuất và thị trường, minh bạch hoá sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo THẢO VY (Báo Đồng Tháp Online)