Đồng USD có thể tiếp tục tăng giá sau bầu cử Quốc hội Mỹ

07/11/2018 - 20:45

Hầu như không có chuyên gia đầu tư nào dự báo đồng USD sẽ đảo ngược xu hướng tăng sau cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ...

Đồng USD mạnh là một dấu hiệu của một nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt, nhưng cũng đi kèm những tác động bất lợi đối với Mỹ.

Tổng thống Donald Trump muốn đồng USD yếu hơn, nhưng các chính sách kinh tế của ông đã góp phần đẩy tỷ giá đồng tiền của Mỹ tăng.

Năm nay, đồng USD đã tăng giá gần 4,5% so với các đồng tiền chủ chốt khác, bao gồm đồng Euro, Yên Nhật và Bảng Anh.

Theo trang CNN Business, hầu như không có chuyên gia đầu tư nào dự báo đồng USD sẽ đảo ngược xu hướng tăng sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ ngày 6-11. Đó là bởi chính sách thương mại của ông Trump nhiều khả năng sẽ giữ nguyên cho dù Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện. Và lãi suất cơ bản đồng USD sẽ tiếp tục tăng, kéo theo tỷ giá đồng tiền này.

Đồng USD mạnh là một dấu hiệu của một nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt, nhưng cũng đi kèm những tác động bất lợi đối với Mỹ.

Đồng bạc xanh tăng giá có thể khiến thị trường chứng khoán Phố Wall gia tăng mức độ biến động. Đồng USD mạnh là một thách thức mà nhiều công ty lớn của Mỹ phải đối mặt, vì làm giảm giá trị doanh thu và lợi nhuận của họ ở thị trường nước ngoài.

Một loạt doanh nghiệp lớn của Mỹ như Hasbro, Harley-Davidson, Kimberly-Clark và Procter & Gamble đều đã lên tiếng cảnh báo về tác động bất lợi của đồng USD mạnh đối với kết quả kinh doanh. Các tập đoàn công nghiệp Mỹ hàng đầu như 3M và Caterpillar, cùng hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự.

Đồng USD mạnh còn khiến hàng nhập khẩu từ nước ngoài vào Mỹ rẻ hơn, gây bất lợi cho các công ty Mỹ khi cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu. Mặt khác, hàng hóa Mỹ xuất khẩu trở nên đắt đỏ hơn và khó cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài - một mối lo ngại lớn đối với những công ty sản xuất hàng công nghệ như Apple.

Chiến lược gia JJ Kinahan thuộc TD Ameritrade cho rằng lợi ích từ việc hàng nhập khẩu rẻ hơn đối với người tiêu dùng Mỹ có thể bù đắp thiệt hại về lợi nhuận mà đồng USD mạnh gây ra đối với các công ty đa quốc gia Mỹ. Tiêu dùng mạnh sẽ giúp kinh tế Mỹ duy trì đà tăng trưởng.

Tuy vậy, một số chuyên gia cảnh báo rằng đồng USD mạnh kết hợp với chiến tranh thương mại có thể xói mòn sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.

"Cho dù kết quả bầu cử có ra sao, Tổng thống vẫn có thể gây ảnh hưởng lên các chính sách như các thỏa thuận thương mại bằng cách đưa ra các sắc lệnh điều hành. Hàng rào thuế quan và đồng USD mạnh là một rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu", chiến lược gia cao cấp Brian Levitt của OppenheimerFunds viết trong một báo cáo mới đây.

Nếu tiếp tục tăng giá, đồng USD không chỉ gây bất lợi cho Trung Quốc mà cả một loạt nền kinh tế mới nổi khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina và Indonesia - những nước có nhiều nợ bằng USD.

"Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt đỉnh và tăng trưởng toàn cầu chững lại, thị trường có thể xem việc tiếp tục tăng lãi suất là một diễn biến bất lợi tiếp tục đẩy tỷ giá USD lên cao hơn, dẫn tới các điều kiện tài chính thắt chặt ngoài Mỹ và làm trầm trọng thêm vấn đề tại các thị trường mới nổi", Giám đốc đầu tư Katie Nixon thuộc Northern Trust Wealth Management nhận xét.

Như vậy, sức mạnh của đồng USD có thể kéo tụt tăng trưởng ở nhiều nền kinh tế trên thế giới, thậm chí rốt cục sẽ khiến kinh tế Mỹ giảm tốc.

Về phần mình, Tổng thống Trump đã nhiều lần thay đổi quan điểm về tỷ giá USD kể từ khi lên cầm quyền.

Hồi tháng 1, ông nói muốn có một đồng USD mạnh, trái ngược với phát biểu trước đó của Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin rằng đồng USD giảm giá sẽ tốt cho nước Mỹ.

Tuy nhiên, gần đây hơn, ông Trump lại phàn nàn về sức mạnh của đồng USD, nhất là khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) duy trì việc nâng lãi suất. Hồi tháng 7, ông Trump còn viết trên mạng xã hội Twitter rằng châu Âu và Trung Quốc đang thao túng tỷ giá đồng tiền.

Tuy nhiên, nhiều khả năng FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong tháng 12 năm nay và tiếp tục có thêm một số đợt nâng nữa trong năm 2019, chừng nào kinh tế Mỹ không có sự giảm tốc mạnh. Việc nâng lãi suất được dự báo sẽ khiến tỷ giá đồng USD tăng cao hơn.

Theo DIỆP VŨ (VnEconomy)