Dortmund thảm bại ở Der Klassiker: Nguyên nhân sụp đổ của 1 'đế chế'

02/04/2018 - 20:44

Borussia Dortmund đã phải cúi mặt rời sân Allianz sau thất bại 0-6 trước Bayern trong một trận đấu mà giờ đây gần như không còn xứng với cái tên "kinh điển" Đức.

Dortmund thảm bại trước Bayern Munich. (Nguồn: EPA)

Đội bóng vàng đen không còn là kình địch với Bayern, giống với cái cách mà họ đánh bại Hùm xám 3-2 ngay chính trên sân đấu này cách đây 339 ngày.

Nếu như hôm 26-4-2017, người hâm mộ BVB đã có dịp hô vang những câu châm chọc, xát muối vào những nỗi đau thể hiện trên những khuôn mặt thẫn thờ của người hâm mộ Bayern, thì cuối tuần qua, họ được đáp lại rằng "6-0 đã đủ chưa?"

"Người ta chỉ còn mong rằng họ sẽ tìm lại được chính mình trong những tuần tới, vì chúng ta còn rất cần những đội bóng Đức mạnh trên đấu trường quốc tế," Thomas Mueller chia sẻ sau trận đấu. "Năm nay thì không được nữa rồi nhưng tôi mong rằng sang năm Dortmund lại mạnh như xưa."

Trong khi đó, thủ quân Marcel Schmelzer của Dortmund thì cay đắng thừa nhận: "Họ đã chơi trò mèo vờn chuột với chúng tôi."

Dortmund giờ không phải là đối thủ xứng tầm với Bayern. (Nguồn: Reuters)

Nhưng vì đâu Dormund lại sụp đổ nhanh đến như vậy chỉ sau 339 ngày?

Reus, Aubameyang và Dembele - 3 cầu thủ ghi bàn vào lưới Bayern năm ngoái đều không có mặt. Dembele bãi công để sang Barcelona với giá 110 triệu euro. Aubameyang cũng đến Arsenal với giá 63,75 triệu euro theo cách tương tự.

Còn với Marco Reus, không ai cảm thấy ngạc nhiên khi thấy anh vắng mặt trận sân vì chấn thương hành hạ.

Nhưng, đó chỉ là những gì người ta nhìn thấy ở đội hình ra sân. Nguyên nhân của sự sụp đổ này nằm sâu hơn nữa trong chính nội bộ BVB.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là việc BVB sa thải Thomas Tuchel sau những bất đồng với ban lãnh đạo mùa Hè 2017. Quyết định này liệu có thực sự cần thiết với Dortmund?

Thứ 2, người kế nhiệm Tuchel, Peter Bosz đã liên tục gặp thất bại sau những trận đầu vang dội. Chiến thuật gần như không biến hóa của ông đã nhanh chóng bị "bắt bài." Chỉ cần vài đường chuyền dài vượt tuyến hàng hậu vệ dâng cao của Dortmund đã bị vô hiệu hóa.

Thứ 3, BVB đã thu về rất nhiều tiền sau những chuyển nhượng của Dembele và Aubameyamg vừa qua, nhưng họ lại quên không mua những cầu thủ có chất lượng tương đương để thay thế.

Dembele và Aubameyamg đã ra đi, còn Reus thì bị chấn thương hành hạ.

Dembele hay Aubameyamg là những cầu thủ một mình có thể làm thay đổi cục diên trận đấu, trong khi những cầu thủ mà BVB mang về trong thời gian qua hoàn toàn không hiệu quả.

Andrij Yarmolenko đã tụt dốc một cách khó hiểu sau khi có được sự khởi đầu ấn tượng. Hay trường hợp André Schürrle, không ai có thể giải thích được tại sao BVB lại chuyển cho Wolfsburg 30 triệu euro để mang về một cầu thủ tệ hại đến như vậy.

Ömer Toprak không phải là thủ lĩnh hàng phòng ngự, còn Mahmoud Dahoud nhiều tuần gần đây thi đấu không ổn định.

Người hâm mộ vẫn đang tiếp tục hy vọng Mario Götze, người hùng của bóng đá Đức một thời, sẽ lại là chính mình nhưng hiện tại thì chưa.

Dortmund ra sân thi đấu gần như không có thủ lĩnh sau khi "con sói đầu đàn" của họ là Mats Hummels đã bị chính Bayern đưa về từ mùa Hè năm ngoái.

Thậm chí, huấn luyện viên đương nhiệm Peter Stöger cũng không làm cho BVB thi đấu khởi sắc hơn.

Hợp đồng của Peter Stöger với Dortmund chỉ còn đến hết mùa bóng này và khả năng vị huấn luyện viên này ra đi là điều khó tránh khỏi sau khi đội bóng thảm bại 0-6 trước Bayern.

Khả năng Peter Stöger phải ra đi là điều không tránh khỏi.

"Tôi nghĩ là, vị trí của tôi không được củng cố thêm thêm sau trận thua này," Stöger cho hay. "Câu lạc bộ phải xác định, mùa sau muốn chơi như thế nào và để phù hợp với lối chơi đó họ cần những ai."

Hiện tại, chủ tịch của Dortmund đã mang Matthias Sammer về làm trợ lý, nhưng vị trí mà tất cả đang quan tâm đó chính là ai sẽ trở thành huấn luyện viên của đội bóng.

Hiện tại, Lucien Favre (60-Nizza), Ralph Hasenhüttl (Leipzig), Hannes Wolf (HLV cũ-Stuttgart) hay Niko Kovac (Frankfurt) là những người đang nằm trong tầm ngắm của Dortmund.

Một quyết định đúng đắn về mặt nhân sự Dortmund mới có thể mơ đến những chiến thắng trên sân Allianz như 339 ngày trước đây!

Theo VIETNAM+