Đột phá của Hợp tác xã nông nghiệp Long Bình

17/07/2019 - 07:28

“Đột phá của Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Long Bình là khâu tổ chức sản xuất, tức là sản xuất theo nhu cầu thị trường. Cùng với đó, các thành viên của HTX biết ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) vào đồng ruộng, từ đó đã nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả trong mỗi vụ sản xuất. Ban điều hành năng động, xúc tiến tìm kiếm thị trường, kết nối doanh nghiệp để đưa trái xoài xuất khẩu” - TS Đào Thanh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX An Giang nhận định.

Để tiết giảm chi phí ban đầu, thành viên hợp tác xã tự nhân giống xoài Keo để trồng

Ứng dụng khoa học - kỹ thuật

HTXNN Long Bình (xã Khánh Bình, An Phú) ra đời cách đây không lâu nhưng đã sớm nổi tiếng với việc hợp tác cùng Công ty XNK Trái cây Chánh Thu (Bến Tre) xuất khẩu trái xoài tươi sang Hoa Kỳ. Cả 2 dịch vụ mà ban điều hành HTX ưu tiên hỗ trợ thành viên HTX là cung ứng vật tư nông nghiệp (đầu vào), hỗ trợ tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm (đầu ra). Tăng cường hỗ trợ việc ứng dụng KHKT vào đồng ruộng để nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ thấp chi phí sản xuất, giúp sản phẩm nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường. Chính từ những dịch vụ hỗ trợ này, các thành viên HTX gắn bó với ban điều hành, cùng nhau xây dựng một HTX mạnh về nội lực và tiềm lực kinh tế, năng động trong công tác xúc tiến thương mại, hiệu quả trong từng thương vụ làm ăn.

HTX hiện có 600ha xoài, trong đó 400ha đang cho trái và 200ha chuẩn bị cho trái. “Trái xoài tươi của HTXNN Long Bình xuất vào thị trường Hoa Kỳ, đó là nỗ lực rất lớn và được xem là thành công. Về phía HTX, các thành viên sau khi được tập huấn Chương trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP), chúng tôi đã áp dụng một cách nghiêm ngặt, làm tất cả những gì chương trình hướng dẫn, quy định để sản phẩm (trái xoài) phải xuất được sang các quốc gia phát triển. Ngoài ra, còn phải kể đến sự nỗ lực của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương trong việc hỗ trợ kỹ thuật để trái xoài xuất khẩu được” - ông Lê Văn Nam (thành viên HTXNN Long Bình) chia sẻ.

Áp dụng những tiến bộ KHKT vào đồng ruộng, các thành viên HTXNN Long Bình đã áp dụng triệt để phương pháp tưới nhỏ giọt của Israel. Phương pháp này giúp tiết kiệm nước, phân bón, thuốc trừ sâu. “Tưới từng giọt nước, giọt phân vào gốc xoài giúp người nông dân tiết kiệm được thời gian, công sức, từ đó hiệu quả sản xuất được nâng lên. Cách tưới này giúp cây luôn xanh tốt, cho trái nhiều và có vị thơm ngon nên rất hiệu quả” - ông Trần Văn Tợ (thành viên HTXNN Long Bình) phân tích.

Đẩy mạnh đầu ra

Giống xoài HTXNN Long Bình chọn trồng là xoài Keo và xoài cát Hòa Lộc. Đây là 2 giống xoài có đầu ra rất tốt, xuất khẩu đến 40 quốc gia trên thế giới như: Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc... Sự kiện 1 tấn xoài cát Hòa Lộc (xoài tươi) của HTXNN Long Bình và HTXNN Bến Bà Chi được Công ty TNHH XNK Trái cây Chánh Thu đưa sang Hoa Kỳ tiêu thụ làm nức lòng nông dân nơi đây. “Sự kiện này cho thấy, dù có khắt khe đến đâu trong việc kiểm soát chất lượng nhưng với sự nỗ lực của nông dân, các cơ quan chức năng thì vẫn xuất khẩu được xoài cát Hòa Lộc vào thị trường Hoa Kỳ. Đây là niềm hãnh diện của nông dân chúng tôi” - ông Nam vui mừng.

Đầu ra được đẩy mạnh, giá trị trái xoài được khẳng định, đời sống nông dân không ngừng được nâng lên. Hiện ngoài xoài cát Hòa Lộc, trái xoài Keo của HTXNN Long Bình đã xuất đi hơn 10 quốc gia trên thế giới, trong đó Hàn Quốc và Trung Quốc là 2 thị trường lớn của HTX. “Tính độc đáo của trái xoài Keo là ăn sống ngon, để chín cũng ngon. Ngoài ra, trái xoài này còn được lấy để ép nước, phục vụ cho những chuyến bay đường dài của các hãng hàng không trên thế giới. Ngoài ra, xoài Keo còn được các tập đoàn, các công ty lớn mang đi sấy khô, phục vụ người tiêu dùng khắp các quốc gia trên thế giới. Nếu so với xoài cát Hòa Lộc thì công dụng của trái xoài Keo hay hơn rất nhiều, chính vì vậy, chúng tôi chủ trương phát triển diện tích trồng xoài Keo nhiều hơn để phục vụ người tiêu dùng thế giới” - Giám đốc HTXNN Long Bình Huỳnh Thanh Minh phân tích.

Hiện nay, ngoài hợp tác với Công ty XNK Chánh Thu, HTXNN Long Bình còn hợp tác với doanh nghiệp khác để vừa đưa sản phẩm đi tiêu thụ ở thị trường xa, vừa đưa trái xoài phục vụ thị trường nội địa, đặc biệt ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Đột phá của HTXNN Long Bình đã giúp đời sống nông dân được nâng lên, giá thành sản xuất sản phẩm luôn ở mức thấp, chất lượng sản phẩm từng bước được nâng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, nhất là những thị trường khó tính.

Bài, ảnh: MINH HIỂN