Đột phá mới mở thêm hy vọng tìm ra sự sống ngoài hành tinh

22/07/2019 - 14:41

Dự kiến, kính thiên văn bức xạ VERITAS sẽ giúp con người tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh nhanh hơn hiện nay nhiều lần.

Hệ thống 4 kính thiên văn ma trận bức xạ VERITAS được kỳ vọng sẽ tạo ra cách mạng trong cuộc đua tìm sự sống ngoài hành tinh Ảnh: VERITAS Collaboration

Công cuộc tìm kiếm người ngoài hành tinh của nhà đầu tư Yuri Milner hiện vẫn phải dùng các tín hiệu mã Morse truyền thống để gửi tới các thiên hà xa xôi. Nhưng có thể điều đó sẽ thay đổi sau đột phá mới của nhóm nghiên cứu Breakthrough Listen và đối tác đứng sau VERITAS (Hệ thống ma trận kính thiên văn ghi ảnh bức xạ năng lượng cao) hợp tác để tìm kiếm các tia gamma năng lượng cao tính theo nano giây được phát ra từ các thiên hà, tinh vân…

Bằng cách sử dụng các xung ánh sáng siêu nhanh, họ hy vọng hệ thống mới sẽ giúp các nhà quan sát có thể phát hiện ra sự hiện diện của sự sống ngoài hành tinh gửi tới dưới dạng các tin nhắn trong vũ trụ thông qua việc sử dụng bốn kính viễn vọng VERITAS cùng một lúc.

Theo Engadget, vẫn chưa chắc về sự sống thông minh ở hành tinh khác sẽ giao tiếp với chúng ta như thế nào. Nhưng về lý thuyết, việc hợp tác này có thể thu được các tín hiệu mà lâu nay chúng ta đã bỏ lỡ khi sử dụng tín hiệu vô tuyến và các phương pháp truyền thống. Nhóm nghiên cứu sử dụng VERITAS đã từng sử dụng phương pháp này để tìm kiếm sự sống trong vũ trụ, nhưng sự hợp tác này hứa hẹn quy mô tìm kiếm sẽ được mở rộng hơn nữa.

Tuy chưa rõ kết quả nhưng chắc chắn đây sẽ là một hành trình dài vô tận, con người dành hàng thập kỷ để “càn quét” khắp bầu trời nhằm tìm kiếm các sự sống ngoài hành tinh nhưng hiện vẫn chưa có kết quả. Do vậy, phương pháp mới được kỳ vọng sẽ giúp các nhà khoa học tăng xác suất đáng kể trong cuộc đua vô định trong hành trình khám phá vũ trụ.

Theo HỮU THẮNG (Thanh Niên)