Dự án BOT Quốc lộ 53 "chết đứng"

12/01/2018 - 08:46

Dự án nâng cấp, mở rộng QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh theo hình thức hợp đồng BOT được khởi công từ tháng 5-2015. Sau gần 3 năm khởi công nhưng không khởi động, đến nay, Ban Quản lý dự án BOT QL53 chính thức trả lại dự án.

A A

Dự án BOT Quốc lộ 53 "chết đứng"

Người dân sinh sống 2 bên mố cầu Ngã Tư (Long Hồ) bị hứng bụi, phải dùng bạt nilon che kín nhà.

Ngày 2-1-2018, Ban Quản lý dự án BOT QL53 có công văn gởi Cục Quản lý đường bộ IV về việc trả lại công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ tuyến QL53, đoạn Long Hồ- Ba Si.

Đơn vị đầu tư BOT nêu lý do: Thời gian vừa qua, đơn vị thi công đã cố gắng khắc phục sửa chữa, duy tu bảo dưỡng thường xuyên đường bộ đúng theo quy trình kỹ thuật và thông tư hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải và giữ nguyên hiện trạng các cọc tiêu, biển báo, hộ lan mềm.

Nay dự án BOT QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si không xin được phép thi công, nên xin chấm dứt việc duy tu bảo dưỡng, sửa chữa QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si. Ban quản lý dự án BOT QL53 Long Hồ- Ba Si xin gửi công văn đề nghị trả lại hiện trạng tuyến QL53 cho Cục Quản lý đường bộ IV để đảm bảo công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên tốt hơn.

Sau khi nhận được công văn này, Cục Quản lý đường bộ IV hỏa tốc báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đồng thời, cũng báo cáo lại quá trình duy tu, bảo dưỡng của doanh nghiệp thực hiện dự án. Công văn Cục Quản lý đường bộ IV nêu rõ: Trong suốt thời gian nhà đầu tư BOT nhận bàn giao mặt bằng triển khai thực hiện dự án (từ ngày 27-11-2015), công tác duy tu bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến chưa được doanh nghiệp thực hiện dự án quan tâm.

Cụ thể như công tác kiểm tra xử lý hư hỏng nền, mặt đường chưa kịp thời, như “ổ gà”, đùn lún, phát cây cỏ lề, ban gạt lề, thông nước đọng mặt đường... Hệ thống an toàn giao thông không được tu sửa, để cọc tiêu, biển báo, trụ số lu mờ xiêu vẹo...

Cục Quản lý đường bộ IV và Chi cục Quản lý đường bộ IV.4 đã nhiều lần kiểm tra và yêu cầu thực hiện đúng cam kết, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa kịp thời xử lý đảm bảo an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Đồng thời, Cục Quản lý đường bộ IV đề nghị Tổng cục Đường bộ xem xét, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sớm bàn giao lại tuyến cho Cục Quản lý đường bộ IV thực hiện công tác bảo trì, để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Song song, Cục Quản lý đường bộ IV cũng có công văn gửi đơn vị đầu tư BOT và Ban Quản lý dự án, yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn giao thông phạm vi dự án, đặc biệt ở những nơi thường xảy ra “ổ gà” sâu, đọng nước.

Mọi chậm trễ hư hỏng, mất an toàn giao thông, xảy ra sự cố tai nạn giao thông trên dự án sẽ do đơn vị đầu tư và Ban Quản lý dự án hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, đến nay đơn vị đầu tư chưa có phản hồi cũng như công tác duy tu, bảo dưỡng vẫn đang bỏ ngỏ.

Nhiều tháng qua, nhân dân sống cặp hai bên mố cầu Ngã Tư phải hứng chịu bụi, nước ngập, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh cũng như sinh hoạt hàng ngày. Những ngày triều cường kết hợp với mưa bão, mỗi khi xe chạy qua là nước trên đường tràn cả vào nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Còn những ngày nắng thì bụi bay khắp nhà, người dân phải dùng bạt nilon che kín cửa để giảm bớt tình trạng hít phải bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Sân- thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ IV.4- bức xúc cho biết: “Đơn vị đầu tư thực hiện công tác duy tu không đúng kỹ thuật.

Chỉ đổ đá dăm từng bên, khi trời mưa hoặc triều cường, xe chạy thì đá dạt trôi ra ngoài, rồi đâu cũng vào đấy. Đến khi trời nắng khô, đá bụi còn đọng lại bay vào nhà dân mù mịt, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người dân”.

Người dân sống quanh khu vực chợ Tân An Luông (Vũng Liêm) vô cùng bức xúc với cảnh nắng bụi, mưa lầy ngay trên QL.

Dự án BOT Quốc lộ 53 "chết đứng"

Tại giao lộ QL53- ĐT901 (xã Tân An Luông), đường bong tróc lồi lõm, nước đọng thường xuyên.

Anh Nguyễn Gia Tuấn (Ấp 7, xã Tân An Luông) có nhà cặp QL53 cho biết: “Cả tháng nay đoạn từ cầu Mới đến giao lộ Đường tỉnh 901, nhiều “ổ gà” sâu hoắm đọng nước, người đi xe máy thường bị té xây xát. Một hộ dân bán quán cơm thấy tình cảnh chịu không nổi, nên mua 2 xe đá lấp bớt “ổ gà”, giúp người đi xe máy bớt tai nạn”.

Anh Lê Hoàng Nghị ở gần đó cũng bức xúc việc đường hư nhưng không được sửa kịp thời, để thường xuyên xảy ra tai nạn đối với người đi xe máy, nhất là học sinh mỗi lần qua đây đều hứng bụi, hứng nước văng vào người...

Tại đoạn thuộc ấp Hiếu Hiệp- Tân Huy (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm, Km26 + 500), một đoạn khoảng 50m có nhiều “ổ gà” lớn và sâu, đồng thời nước đọng 2 bên đường cũng khiến nhiều người điều khiển xe máy bị té.

Bà Trần Thị Chính (63 tuổi) bức xúc chỉ những “ổ gà”: “Đoạn đường này thường xuyên có người bị té vào ban đêm. Mưa đọng nước nên người đi xe máy không biết hố sâu cũng bị sụp té. Mặc dù được đơn vị chức năng đổ đá lấp vá, nhưng vài bữa cũng hư trở lại, do xe lớn nhiều quá”.

Dự án BOT Quốc lộ 53 "chết đứng"

Tại Hiếu Hiệp- Tân Huy (xã Hiếu Phụng), một đoạn dài khoảng 50m có nhiều “ổ gà” lớn và sâu, nước đọng 2 bên đường.

Tương tự như địa bàn tỉnh Vĩnh Long, tại giao lộ giữa QL53 và QL60 thuộc xã Bình Phú (huyện Càng Long- Trà Vinh), người dân cũng chịu cảnh đường hư, vì đơn vị đầu tư chỉ rải đá dăm, đường lồi lõm, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và sinh hoạt của nhân dân trong khu vực.

Ông Phan Myline- Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Càng Long- cho biết, đoạn giao lộ trên rất mất an toàn cho người đi xe máy, đã nhiều lần kiến nghị nhà đầu tư duy tu, nhưng cũng không khắc phục được.

Ông Trần Quốc Hợp- Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long- cho biết, sẽ tham mưu với UBND tỉnh kiến nghị Cục Đường bộ sớm có kế hoạch duy tu để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới.

Theo HÙNG HẬU (Báo Vĩnh Long)