Dự án của huyện bỗng dưng bị doanh nghiệp “đổi tên”, rao bán nền rầm rộ trên mạng

15/05/2018 - 09:27

Một khu dân cư (KDC) thương mại do UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An làm chủ đầu tư đang ế ẩm, bỗng dưng có một cá nhân tham gia đấu giá và mua lại gần 280 lô nền làm ai cũng bất ngờ. Sau đó, cá nhân đó hợp tác với doanh nghiệp (DN) rao bán công khai số lô nền này trên các trang mạng với một tên gọi hoàn toàn khác. Thông tin rao bán, đăng tải về dự án cũng mập mờ, không rõ chủ đầu tư. Đó là những gì đang xảy ra thời gian qua tại dự án KDC thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa.

A A

Dự án khu dân cư thị trấn Hiệp Hòa bỗng dưng bị doanh nghiệp quảng bá, rao bán nền trên mạng với tên gọi Cát Tường Golden River Residence

Cá nhân mua nền thông qua đấu giá

Thời gian qua, trên một số trang mạng, trong đó trang web của Công ty (Cty) Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường (Cát Tường Group) đăng thông tin quảng bá và rao bán lô nền tại dự án Cát Tường Golden River Residence (tại thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa). Tuy nhiên, qua xác minh của ngành chức năng, trong hồ sơ của các cơ quan quản lý nhà nước thì trên địa bàn thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa không có dự án nào có tên gọi này.

Thực tế, dự án mà DN quảng bá, rao bán trước đây là dự án KDC vượt lũ Hiệp Hòa dành ưu đãi cho những hộ dân trong vùng ngập lũ và được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, KDC vượt lũ chỉ thu hút ít hộ dân lên ở, sau đó được UBND huyện Đức Hòa chuyển đổi công năng thành KDC thương mại mang tên KDC thị trấn Hiệp Hòa (đã được UBND tỉnh chấp thuận) do UBND huyện Đức Hòa làm chủ đầu tư. KDC có diện tích 12,5ha, quy hoạch trường học, chợ và có gần 570 nền với diện tích từ 80m2 đến 100m2/nền.

Để bán nền, UBND huyện Đức Hòa tiến hành đầu tư hạ tầng (chưa hoàn chỉnh) nhưng trong thời gian dài, tỷ lệ nền bán được khá ít. “Trong thời gian đầu tư KDC, Cty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường đã xin góp vốn đầu tư để dần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng cống thoát nước, đường nội bộ, chiếu sáng, điện tại dự án KDC và được chủ đầu tư UBND huyện Đức Hòa đồng ý. Từ sự góp vốn của DN, hệ thống hạ tầng dự án KDC dần hoàn thiện” - ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đức Hòa, thông tin.

Sau nhiều lần tiến hành rao bán công khai, năm 2016, dưới danh nghĩa cá nhân ông Võ Thái Thông trúng đấu giá mua toàn bộ 278 nền còn lại của dự án KDC thị trấn Hiệp Hòa. Ông Thông hiện là Giám đốc Phát triển dự án của Cty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường. Cũng từ đây, phát sinh những rắc rối và vi phạm trong rao bán, tên dự án, mập mờ về chủ đầu tư,...

Đường nội bộ và nền trong dự án khu dân cư thị trấn Hiệp Hòa

Cá nhân “bắt tay” với  doanh nghiệp và dự án được  rao bán với tên khác

Những lô nền trên hiện thuộc sở hữu của ông Thông, nếu ông Thông rao bán nền với danh nghĩa cá nhân thì rất bình thường. Tuy nhiên, thời gian qua, ông Thông lại “hợp tác” với DN và số lô nền này được rao bán với danh nghĩa Cty Cổ phần Kinh doanh bất động sản Cát Tường Sài Gòn. DN công bố một cái tên dự án hoàn toàn xa lạ là Cát Tường Golden River Residence. Ngay cả trang web của Cty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường cũng đăng tải quảng bá, thông tin, rao bán nền tại dự án này như thế.

Ngoài ra, dự án tự đặt tên này cũng được DN rao bán với những thông tin rất mập mờ, không thể hiện rõ chủ đầu tư dự án là UBND huyện Đức Hòa. Từ sự mập mờ này, khách hàng rất khó biết và dễ gây ra sự nhầm lẫn. Một nguồn tin cho biết, đến nay, DN đã bán cho khách hàng khoảng 200 nền.

Trước việc DN công bố, rao bán dự án Cát Tường Golden River Residence, mới đây, Sở Xây dựng Long An đã “tuýt còi”, khẳng định sẽ xem xét và tiến hành xử phạt theo đúng quy định. Tại cuộc làm việc vào ngày 02-5 với đại diện Cty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường, Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà khẳng định lại: “Không có dự án nào tên Cát Tường Golden River Residence. Đó là tên do DN tự đặt và gọi, không có tính pháp lý. Còn thực tế, đây là dự án KDC thị trấn Hiệp Hòa, do UBND huyện Đức Hòa làm chủ đầu tư” - bà Thúy Hà nói.

Liên quan những vấn đề này, ông Võ Thái Thông - Giám đốc Phát triển dự án của Cty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường, cho biết, đã nhìn nhận những vi phạm của DN khi đứng ra quảng bá, đăng tải, rao bán nền tại dự án với tên gọi thương mại Cát Tường Golden River Residence. Theo ông Thông, trong tuần này, DN tiến hành tháo dỡ, sửa đổi những thông tin sai, chưa đúng trên trang web của DN; những sàn giao dịch bên ngoài có ký kết với Cty đăng tải không đúng cũng được đề nghị chỉnh sửa lại.

“Đồng thời, DN sẽ đăng thông tin cải chính lại cho rõ tên dự án, chủ đầu tư, ai là người bán,... Nếu DN không thực hiện đúng cam kết và để tồn tại những vi phạm thì ngành chức năng cứ tăng mức xử phạt theo quy định của pháp luật” - ông Thông khẳng định.

Liên quan đến dự án này, có thông tin đặt vấn đề về việc chênh lệch giá trị của lô nền quá lớn. Cụ thể, câu hỏi đặt ra với Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Trung là khi bán đấu giá số lô nền trên cho cá nhân chỉ 37 tỉ đồng, nhưng sau khi tiến hành đầu tư một ít hạ tầng thì có thông tin doanh nghiệp bán lại cho khách hàng gần 140 tỉ đồng? Việc tổ chức bán đấu giá công khai có thông báo trên cơ quan báo chí nào không? Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Trung thông tin “Không nhớ rõ và sẽ kiểm tra lại”. Tuy nhiên, ông Trung cũng khẳng định, việc bán đấu giá thì không phải chỉ UBND huyện Đức Hòa quyết định được mà phải có sự phối hợp, tham gia của các đơn vị, cơ quan chức năng có thẩm quyền và thực hiện công khai.

Theo VŨ QUANG (Báo Long An)