Dự án khoa học "khủng" tìm cách ngăn chặn băng tan ở Nam Cực

02/05/2018 - 15:28

Anh và Mỹ đã đưa ra một dự án trị giá 25 triệu USD vào thứ hai để nghiên cứu những rủi ro của sự sụp đổ của một sông băng khổng lồ ở Nam Cực đã thu hẹp và thúc đẩy mực nước biển toàn cầu.

Nghiên cứu kéo dài 5 năm, với 100 nhà khoa học, sẽ là dự án khoa học chung lớn nhất của hai quốc gia ở Nam Cực kể từ những năm 1940. Băng đang tan từ Greenland đến Nam Cực và hâm nóng toàn cầu do con người tạo ra đang đẩy nhanh xu hướng.

Theo tuyên bố chung của Hội đồng nghiên cứu môi trường tự nhiên của Anh và Quỹ khoa học quốc gia Hoa Kỳ cho biết, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu sông băng Thwaites, gần bằng diện tích của Florida hoặc Anh, ở Tây Nam Cực.

Bộ trưởng khoa học Anh Sam Gyimah nói."Mực nước biển dâng cao là một vấn đề quan trọng toàn cầu mà không thể được giải quyết bởi một quốc gia một mình", Thwaites và Pine Island Glacier gần đó là hai trong số các sông băng lớn nhất và nhanh nhất rút lui ở Nam cực.

Sông băng Thwaites ở Nam Cực được nhìn thấy trong hình ảnh NASA. REUTERS / NASA / Bản tin qua Reuters.

Nếu cả hai đột ngột sụp đổ, cho phép băng xa trong đất chảy nhanh hơn vào đại dương, mực nước biển thế giới có thể tăng hơn một mét (3 feet), đe dọa các thành phố từ Thượng Hải đến San Francisco và vùng ven biển thấp.

Các nhà khoa học sẽ triển khai máy bay, khoan nước nóng, đo vệ tinh, tàu và tàu ngầm robot đến một trong những phần xa xôi nhất của hành tinh để xem liệu sự sụp đổ của sông băng có thể bắt đầu trong vài thập kỷ hay nhiều thế kỷ tới hay không.

Ted Scambos, thuộc Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết Quốc gia và điều phối viên khoa học hàng đầu của Mỹ cho biết, mặc dù có vệ tinh, “vẫn còn nhiều khía cạnh của băng và đại dương không thể xác định được từ không gian”.

Các nhà khoa học khác từ Hàn Quốc, Đức, Thụy Điển, New Zealand và Phần Lan cũng sẽ đóng góp.

Hoa Kỳ đang tiếp tục nghiên cứu mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump nghi ngờ các phát hiện khoa học chủ đạo về hoạt động của con người, do việc đốt các nhiên liệu hóa thạch, là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Theo PHẠM MAI HIÊN (Công An Nhân Dân)