Đu đủ vàng đón tết

09/01/2018 - 15:33

Nhiều người gọi đu đủ vàng là cây 'tài lộc' vì trái màu vàng tươi, ruột đỏ hồng, mùi vị thơm ngon, đặc biệt là vỏ dầy có thể chưng tết được lâu ngày.

A A

Năm 2016, anh Trịnh Văn Phước ở ấp Phú Nhơn, xã Phú An, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang trồng 50 cây đu đủ vàng trong chậu cảnh để bán dịp tết, mỗi cây có giá từ 250.000 - 500.000đ. Sau khi trừ hết các chi phí anh còn lời trên 120 triệu đồng.

Đu đủ vàng đón tết

Anh Trịnh Văn Phước giới thiệu cây đu đủ vàng sắp thu hoạch

Từ thắng lợi đó, năm nay anh mở rộng diện tích trồng tổng cộng được 8 công, hiện đang cho trái sum xuê.

Anh Phước phấn khởi cho biết hiện có thương lái đặt hàng mua với giá 20.000 đ/kg/trái loại 1. Theo ước tính của anh, với 1.000 cây đang cho trái, năm nay sẽ thu lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng.

Anh cho biết đu đủ vàng dễ trồng, không kén đất. Thời gian trồng chỉ sau 7 tháng là thu hoạch. Hằng năm anh thường xuống giống từ đầu tháng 5 âm lịch và thu hoạch vào cuối tháng chạp. Muốn cho năng suất cao, trái đẹp, người trồng phải nắm vững kỹ thuật từ lúc đắp mô, gieo trồng đến lúc vun phân, tưới nước. Điều quan trọng nhất là đất trồng phải khô ráo, tuyệt đối không được úng nước. Ngoài ra, phải thường xuyên theo dõi trái, kịp thời xử lý khi bị sâu bệnh tấn công.

Nếu trồng đạt yêu cầu, mỗi cây có thể cho từ 20 – 30 trái, bình quân mỗi trái nặng trên dưới 1kg. Sau khi thu hoạch xong người trồng đốn bỏ gốc, năm sau trồng lại cây mới.

Thấy anh trồng có hiệu quả, nhiều gia đình ở cùng ấp cũng đua nhau trồng đu đủ vàng. Hiện diện tích trồng ở ấp Phú Nhơn lên đến 20 công, mỗi năm cung cấp cho thị trường tết trên 50 tấn đu đủ vàng. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh miền Đông và miền Tây.

Đu đủ vàng đón tết

Đu đủ vàng tượng trưng cho tài lộc

Theo THÀNH HIỆP (Nông Nghiệp)