Du khách đến miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tăng cao

02/03/2018 - 01:00

 - Từ Tết Nguyên đán đến nay, hàng trăm ngàn lượt du khách thập phương đã đến Khu di tích Văn hóa - Lịch sử và Du lịch (VH-LS&DL) núi Sam, đông nhất là miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc) để tham quan, vãn cảnh.

Theo Trưởng ban Quản trị Lăng Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam Huỳnh Văn Đường, từ mùng 1 Tết Nguyên đán đến nay, dòng người từ khắp nơi cả nước tiếp tục đổ về Khu di tích VH-LS&DL núi Sam để cúng trả lễ và xin lộc.

Do năm nay, UBND tỉnh có chủ trương không thu phí vào cổng tham quan từ ngày 15 đến 18-2 (nhằm ngày 30 đến hết mùng 3 Tết Nguyên đán) nên lượng khách hành hương, DL tăng khoảng 15% so cùng kỳ năm 2017 (tương đương 200.000 lượt khách).

Mặc dù lượng khách tăng nhưng tình trạng chèo kéo bán nhang đèn, đồ cúng giảm đáng kể.

“Năm nào cũng vậy, vào dịp Tết Nguyên đán là gia đình tôi đi cúng Bà Chúa Xứ. Dù đi ngày thường nhưng chen chân không lọt. Tôi đi đình, chùa, miếu ở nhiều nơi nhưng chưa nơi nào đông như ở đây. Lượng khách “năm sau luôn cao hơn năm trước”, điều đó chứng tỏ bà phù hộ cho những mong ước của bà con, nên người người rủ nhau đi cúng trả lễ và xin lộc cầu năm mới bình an, phát tài” - anh Trần Văn Thanh (du khách đến từ Đồng Nai) cho biết.

Theo Ban Quản trị Lăng Miếu, với tâm lý chung của mọi người đến cúng bà cầu mong cho năm mới được bình an, làm ăn thuận lợi, gia đình khỏe mạnh, sung túc, hạnh phúc. Không những thế, có những người đạt được điều mình mong muốn nên đến cúng “trả lễ” bà hoặc cầu nguyện những điều tốt đẹp cho gia đạo, cầu tài lộc trong năm mới. Tùy vào khả năng của mỗi người mà khách hành hương dâng lễ, cúng bà có khi đơn giản chỉ là bó nhang, hoa huệ, hoa cúc, hoa thọ, hoa ly ly, mâm ngũ quả…

Người có điều kiện thì cúng heo quay, áo mão, khánh vàng, có người thì cúng tiền mặt. Sau khi cúng bà, du khách sẽ đến tham quan, thắp nhang ở lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An… những điểm tham quan nổi tiếng trong quần thể di tích núi Sam.

Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn phấn khởi cho biết: “Năm 2017, TP. Châu Đốc đã đón trên 5 triệu lượt khách (tăng 7% so năm 2016). Đặc biệt, trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, lượng du khách từ khắp nơi tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những thuận lợi mà địa phương có được là việc Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt khu vực núi Sam thành Khu DL quốc gia, với diện tích 1.487ha; đặc biệt, địa phương đang khẩn trương xây dựng các hạng mục công trình Khu công viên VH tâm linh núi Sam; chuẩn bị đưa vào khai thác dự án cáp treo núi Sam… Đây là điều kiện để thu hút du khách trong và ngoài nước đến và ở lại Châu Đốc nhiều và lâu hơn”.

Xác định DL là ngành kinh tế mũi nhọn, năm 2018, TP. Châu Đốc tiếp tục chọn làm “Năm DL - văn minh đô thị”. Theo đó, Châu Đốc tập trung phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm DL; đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng phục vụ DL; kết nối các tour, tuyến DL trong, ngoài tỉnh và các nước láng giềng; tổ chức các lớp tập huấn cho người dân về thái độ phục vụ du khách, bán hàng có niêm yết giá và đảm bảo chất lượng… nhằm phục vụ tốt và giữ chân du khách.

Du khách đến miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tăng cao

Du khách chuẩn bị lễ vật dâng cúng Bà Chúa Xứ

Du khách đến miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tăng cao

Đông đảo khách thập phương đến viếng Bà Chúa Xứ đầu năm

THU THẢO