Du lịch đến với ẩm thực

07/06/2018 - 14:17

Ẩm thực là một phần không thể thiếu của cuộc sống và được xem là một yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch vì các chuyến đi tham quan, vui chơi thường gắn liền với các dịch vụ ăn uống. Hiện tỉnh Bến Tre đã và đang phát triển du lịch sinh thái miệt vườn sông nước thì ẩm thực cũng theo đó mang những đặc trưng riêng, dân dã, gần gũi nhưng cũng vô cùng đặc sắc, hấp dẫn.

A A

Đầu bếp đang đổ bánh xèo phục vụ khách du lịch.

Đa dạng các món

Nói về ẩm thực trong du lịch sinh thái hiện nay, PGS.TS Đoàn Thị Mỹ Hạnh - Trường Đại học Văn Hiến (TP. Hồ Chí Minh) đã nhận định: Nếu trước đây, các chuyến đi hay kỳ nghỉ thường hướng về các địa điểm xa xôi, hay ngoài nước thì giờ đây khách du lịch có xu hướng khám phá vùng đất nơi mình đang sinh sống hơn. Xu hướng này hình thành rõ rệt trong giới trẻ vì vừa tiết kiệm được chi phí vừa không phải mất nhiều thời gian di chuyển để khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên. Ngoài ra, còn có thể thấu hiểu văn hóa, nhất là thưởng thức ẩm thực địa phương. Những chuyến đi đến các vùng thôn quê (du lịch sinh thái) thưởng thức những món ăn được chế biến từ nguồn thực phẩm tươi sạch tại chỗ dù không phải là xu hướng mới nhưng sẽ tiếp tục được ưa chuộng. Đây là cơ hội cho tỉnh phát triển dòng sản phẩm du lịch ẩm thực với nguồn tài nguyên du lịch sẵn có.

Theo đánh giá của những người làm công tác du lịch trong khu vực, tỉnh sẵn có các tài nguyên du lịch để phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực khác biệt với các địa phương khác trong vùng. đó là sản phẩm từ dừa, nghĩa là có rất nhiều các món ăn được sử dụng nguyên liệu từ dừa. Tính sơ bộ, có khoảng hơn 50 món ăn thông dụng được chế biến từ dừa, có thể kể đến các món hàng đầu như: bánh xèo nhân cổ hũ dừa, tôm hấp nước dừa, thịt kho tiêu với nước dừa, gỏi cổ hũ dừa, tép rang dừa, bánh canh tôm nước cốt dừa, cá kho tộ nước dừa tươi… Các món ngọt như chuối nếp nướng - nước cốt dừa, chuối chưng nước cốt dừa, bánh dừa, bánh ít nhân dừa, mứt dừa, chè, xôi các loại với nước cốt dừa… Không dừng lại ở các món ăn được chế biến từ dừa, ẩm thực du lịch tỉnh nhà còn có các món từ hải sản: tôm, cua, cá, tép…

Làm nên “sức hút”

Các điểm du lịch sinh thái có điểm chung trong ẩm thực là hướng đến các món ăn dân dã, mang đặc trưng của vùng sông nước. Tuy nhiên, mỗi điểm du lịch sẽ chọn những món ăn đặc trưng riêng để quảng bá cho điểm du lịch của mình. Chúng tôi đến tham quan tại Khu du lịch Lan Vương (TP. Bến Tre) vào ngày cuối tuần, nơi đây có rất nhiều du khách đến tham quan vui chơi và ăn uống. Với hơn 50 món để du khách lựa chọn cho thấy sự đa dạng của các món ăn. Theo sự giới thiệu của đơn vị, món bánh xèo với nhân thập cẩm như tép, hến, cổ hũ dừa… đi kèm với các loại rau vườn xanh tươi như lá cách, cải xanh… được chọn là món ăn nổi bật, một số món mang tính dân dã miền sông nước nước: ếch chiên nước mắm, cá lóc nướng, cá tai tượng chiên xù, cá chép giòn nướng muối ớt…

 Tỉnh cũng là điểm đến thu hút nhiều du khách nước ngoài. Chị Phan Thị Cẩm Thu - Tổ tư vấn thực đơn của Khu du lịch Lan Vương cho biết: “Với ẩm thực, hầu hết khách nước ngoài đều muốn thưởng thức các món ăn đặc trưng của miền sông nước, nhất là các món hải sản miền Tây, các món mang hương vị riêng của xứ Dừa, chẳng hạn như món: tôm luộc nước dừa, cá tai tượng chiên xù, bánh xèo nhân thập cẩm… Không chỉ dùng bữa với các món ăn được giới thiệu và yêu cầu, khách nước ngoài cũng rất thích xem thợ nấu nướng cá hay đổ bánh xèo, họ chụp rất nhiều hình ảnh về các món ăn để kỷ niệm cũng như giới thiệu với bạn bè về chuyến đi”.

Ngoài việc nấu ăn ngon, đa dạng món ăn thì khâu trình bày, vệ sinh cũng là yếu tố quan trọng được khách quan tâm. Theo sự phát triển ngành du lịch, hiện nay, hầu hết các điểm du lịch có dùng ẩm thực đều coi trọng điều này, không chỉ trình bày đẹp, bắt mắt và khéo léo, các món ăn đều được bảo quản bọc nhựa dẻo trước khi khách dùng bữa và các dụng cụ bàn ăn đều được xử lý sạch sẽ, trang trọng, tạo sự an tâm, thoải mái cho du khách.

Anh Hồ Duy Khang - đoàn du lịch đến từ Long An (đoàn có hơn 10 người là người thân trong gia đình và bạn bè) vui vẻ chia sẻ: Ngoài những trò chơi mang tính giải trí vui tươi như bắt cá dưới ao, chèo xuồng… thì chúng tôi còn thưởng thức các món ăn đặc trưng của khu du lịch, trong đó, chúng tôi cảm thấy thích nhất là món bánh xèo nhân thập cẩm, vị bánh rất béo, dùng với các loại rau xanh và chấm nước mắm chua cay rất ngon. Bên cạnh, chúng tôi có dùng thêm món cá lóc nướng cuốn bánh tráng, cá cũng được chọn lựa loại tươi sống để nướng nên cá có vị ngọt thơm rất hấp dẫn. Ngoài ra, đoàn còn dùng thêm món lẩu cá bông lau và vài món khác. Chúng tôi cảm thấy hài lòng về các món ăn cũng như chuyến đi nhiều thú vị này”.

Được tham quan, vui chơi và dùng một bữa tiệc ngon với các món ăn mang hương vị thơm ngon đậm đà ấn tượng thì “còn gì bằng” cho một chuyến du lịch. Với sự đầu tư, phát triển du lịch tỉnh nhà, Bến Tre không chỉ đang thu hút du khách gần xa bởi những tour du lịch xanh (du lịch miệt vườn sông nước) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú mà còn tạo “điểm nhấn” đáng nhớ với các món ăn ngon mang thương hiệu riêng của ẩm thực du lịch xứ Dừa.

Theo Báo Đồng Khởi