Du lịch homestay ở Bình Phước Xuân

17/05/2019 - 07:38

 - Bình Phước Xuân là 1 trong 3 xã cù lao Giêng (Chợ Mới), những năm gần đây, ngoài canh tác nông nghiệp, người dân Bình Phước Xuân còn dựa vào điều kiện tự nhiên để phát triển các loại hình du lịch, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan. Trong đó loại hình du lịch homestay dù mới xuất hiện nhưng đã cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn trong thời gian tới.

Nhiều tiềm năng

Qua bến đò Rạch Sâu, xã Bình Phước Xuân nằm hiền hòa bên những vườn cây trái xum xuê. Từ bao đời nay, người dân xã Bình Phước Xuân phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, bà con nông dân thực hiện theo chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi diện tích đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái, trong đó xoài 3 màu là loại cây chiếm ưu thế, được đông đảo người dân lựa chọn để phát triển sản xuất. Từ đó, kinh tế của bà con nông dân dần có những chuyển biến rõ rệt, thu nhập tăng lên đáng kể.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, xã Bình Phước Xuân còn nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo. Nổi tiếng nhất là chùa Phước Thành, một công trình kiến trúc với quần thể tượng Phật A Di Đà cao 39m và 48 vị Bồ Tát Thánh Chúng cao 5m, với những đường nét chạm khắc tinh xảo, khéo léo. Chị Lê Thị Ngọc Phượng (xã Hội An Đông, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp), một trong những du khách tham quan tại chùa Phước Thành chia sẻ: “Được bạn bè, người thân nói về chùa Phước Thành từ lâu nhưng đến nay tôi mới có dịp đến tham quan, cúng bái. Quả thật đây là một công trình rất công phu, mang dấu ấn nghệ thuật với lối kiến trúc độc đáo. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm tham quan thường xuyên của nhiều du khách trong thời gian tới”.

Khách nước ngoài chụp thích thú với các địa điểm du lịch của xã Bình Phước Xuân

Bình Phước Xuân còn có Phủ thờ Nguyễn Tộc, nơi còn giữ di tích lăng mộ “Ba quan Thượng đẳng” - là 3 anh em người cù lao Giêng đã theo phò Nguyễn Ánh và lập nhiều chiến công hiển hách. Phủ thờ còn giữ những công trình chạm, lộng gỗ tinh xảo và các vật dụng trưng bày như: khánh, biển, liễn thờ, đồ minh khí, một số đầu tứ linh bằng gốm sứ còn khá nguyên vẹn. Ngoài ra, trên địa bàn xã Bình Phước Xuân còn có nhà thờ Rạch Sâu, một công trình kiến trúc tuyệt đẹp, có lịch sử hình thành trên 100 năm.

Cùng với các di tích, còn đó những hoạt động kinh tế của người dân địa phương với nhiều ngành, đa dạng, phong phú, góp phần tạo nên bức tranh thiên nhiên vô cùng sinh động cho vùng đất cù lao miệt vườn cây cối xanh tươi quanh năm. Tất cả những hình ảnh đó tạo nên bức tranh tổng thể tuyệt vời về vùng đất thanh bình, yên ả. Đây chính là những yếu tố quan trọng giúp Bình Phước Xuân có đủ điều kiện để phát triển du lịch bền vững.

Phát triển các loại hình du lịch

Với những thế mạnh về điều kiện tự nhiên như: cảnh vật phong phú, nhiều di tính văn hóa, lịch sử… xã Bình Phước Xuân có điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và gần đây nhất là du lịch homestay.

Mặc dù loại hình du lịch homestay mới xuất hiện thời gian gần đây, nhưng đã và đang được nhiều du khách, đặc biệt là du khách người nước ngoài đánh giá cao. Mô hình du lịch Happy Homestay của chị Nguyễn Thị Thanh Trúc là địa điểm đầu tiên trên địa bàn và được nhiều người biết đến. Chị Trúc chia sẻ: “Du khách rất thích được trải nghiệm cuộc sống của vùng sông nước miền Tây, được hòa mình vào các hoạt động thường nhật của người dân địa phương, thông qua các ngành nghề như: gói bánh tét, làm đậu hủ, làm nhang… được tham quan các vườn cây ăn trái, hay được thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị dân dã, quê hương” - chị Trúc chia sẻ.

Theo chị Trúc, mặc dù địa phương có vị trí địa lý cách xa trung tâm thành phố, nhưng “vô tình” trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham quan, nghỉ ngơi. “Hành trình từ trung tâm TP. Long Xuyên đến Happy Homestay, du khách sẽ được trực tiếp trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người dân địa phương dọc theo các tuyến đường. Đây là điều mà du khách rất thích. Ngoài ra, do nằm cách xa phố thị, nên không khí ở đây rất yên tĩnh, không ồn ào như nhiều nơi khác, thích hợp với các hoạt động nghỉ dưỡng của du khách” - chị Trúc thông tin thêm.

Bên cạnh du lịch homestay, các loại hình du lịch sinh thái khác của địa phương đang ngày càng phát triển. Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn dân dã miệt vườn, trong đó có món dưa xoài, dưa cóc - món ăn đặc sản của người dân xứ cù lao nói chung, Bình Phước Xuân nói riêng.

ĐÌNH ĐỨC