Du lịch Việt Nam đã đón được 12,9 triệu lượt khách quốc tế

28/09/2019 - 19:15

Thông tin chính thức từ Tổng cục Thống kê công bố ngày 28-9 cho thấy: Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế. Tính chung 9 tháng của năm 2019, khách quốc tế đến nước ta đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Chú thích ảnh

Du khách quốc tế tham quan, khám phá chợ đêm Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: TTXVN

Tháng 9/2019 cũng là tháng thứ tư kể từ đầu năm và là tháng thứ hai liên tiếp có lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 1,5 triệu lượt người. Các tháng kể từ đầu năm có lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1,5 triệu lượt người là: Tháng 1 đạt 1,5 triệu lượt người; tháng 2 đạt 1,59 triệu lượt người; tháng 8 đạt 1,51 triệu lượt người và tháng 9 đạt 1,56 triệu lượt người.

Cũng theo Tổng cục Thống kê: Trong 9 tháng qua, khách đến bằng đường bộ tăng cao nhất với 23,5%; đường hàng không tăng 8,3%; riêng đến bằng đường biển giảm 0,6%. Khách quốc tế đến từ châu Á tăng 12,5%; từ châu Âu tăng 5,3%; khách đến từ châu Mỹ tăng 6,8%; từ châu Phi tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018...

Mục tiêu của du lịch Việt Nam trong năm 2019 là  đón từ 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 700.000 tỷ đồng. Những tháng còn lại của năm 2019 sẽ là thời gian cao điểm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nên ngành du lịch tin tưởng rằng sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Nhân Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm 2019, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du  lịch) cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) ký thỏa thuận hợp tác về ứng dụng công nghệ tiên tiến và thương mại điện tử hỗ trợ phát triển du lịch. Đây là bước đi thể hiện quyết tâm của hai bên nhằm thúc đẩy thương mại điện tử ở lĩnh vực du lịch trong bối cảnh các hoạt động kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ.

Chú thích ảnh

Khách du lịch quốc tế tham quan tại khu di tích Cố đô Hoa Lư. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Theo nghiên cứu của Tổng cục Du lịch: Hoạt động du lịch có gắn kết chặt chẽ với thương mại, nhất là  trong tiêu dùng, thanh toán của du khách khi trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại điểm đến. Ứng dụng công nghệ tiên tiến và thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch là nhu cầu cấp thiết.

Hiện nay nhiều nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế về du lịch như Airbnb, Agoda, Booking… phát triển mạnh, thậm chí lấn át các sàn giao dịch trong nước, phát sinh một số vấn đề bất cập.

Do đó, hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Tổng cục Du lịch góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của du khách khi sử dụng các dịch vụ du lịch giao dịch trên các sàn trực tuyến.    
 
Hai bên cũng phối hợp phát hành thí điểm “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” dành khách du lịch nội địa trên cơ sở tích hợp với hệ thống thẻ quốc gia hiện có. Trong thời gian tới, thẻ này sẽ được phát hành cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam với thẻ tự động (dùng 1 lần) tại các điểm du lịch, sân bay, ga tàu…

“Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” dành cho khách du lịch gồm các giải pháp ứng dụng và dịch vụ trong lĩnh vực du lịch; thúc đẩy thanh toán điện tử trong du lịch; thương mại; dùng cho chứng từ điện tử; lĩnh vực giao thông; lĩnh vực y tế; các lĩnh vực khác liên quan đến du lịch và thương mại.

“Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” là sản phẩm cốt lõi của chương trình “Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020” do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2013.

Chương trình do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành, lĩnh vực như y tế, thương mại, du lịch, giao thông, giáo dục…nhằm đưa thẻ thông minh tích hợp thanh toán ứng dụng trong các lĩnh vực dịch vụ công cộng, dịch vụ xã hội…

Theo THANH GIANG (Báo Tin Tức)