Du lịch Vĩnh Long nắm bắt cơ hội

14/08/2018 - 15:23

Du lịch Vĩnh Long những năm qua được sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo thường xuyên trên cơ sở Nghị quyết 01- NQ/TU của Tỉnh ủy.

A A

Nhiều hoạt động kích cầu du lịch, nhiều sản phẩm mới được hình thành và đưa vào thử nghiệm, cùng với những sản phẩm thế mạnh truyền thống, nhằm tạo nên “diện mạo” mới cho du lịch Vĩnh Long trong tương lai. Cùng với đó là nhiều việc cần làm hạn chế những bất cập trước mắt và tầm nhìn chiến lược, lâu dài ở tầm vĩ mô.

Công viên văn hóa bia Nam kỳ khởi nghĩa nằm trong cụm di tích Lê Cẩn- Nguyễn Giao, Bảo tàng nông nghiệp, Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Ông Lê Thanh Tuấn- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long- cho rằng: Du lịch không chỉ là vui chơi giải trí đơn thuần mà nó đã trở thành ngành kinh tế quan trọng đóng góp cho phát triển kinh tế- xã hội của một địa phương.

Hàng năm, Sở Tài chính cấp cho hoạt động du lịch trên 1 tỷ đồng. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được thực hiện khá tốt: Sở phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long thực hiện 10 tập phim giới thiệu du lịch Vĩnh Long, kết hợp truyền thông trên Báo Vĩnh Long, VTC, VTV,... cùng với công tác quảng bá du lịch đang được đẩy mạnh trong những năm qua là việc phối hợp giữa các ngành cũng khá tốt.

Một số dự án lớn có tính chất là đòn bẩy phát triển du lịch Vĩnh Long, như: Tập đoàn Novaland ở TP Hồ Chí Minh trong Hội nghị xúc tiến đầu tư vừa qua đã dự kiến thuê 50ha đất ở Mỹ Hòa (TX Bình Minh) đầu tư cho du lịch.

Nếu dự án này được triển khai sẽ là động lực lớn để tạo nên vùng du lịch tiềm năng có thể kết nối vào đô thị Cần Thơ.

Một dự án đã từng được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đặc biệt quan tâm, đó là Bảo tàng Nông nghiệp lúa nước Nam Bộ ở huyện Vũng Liêm, với vị trí thuận lợi nằm trong cụm di tích lịch sử văn hóa, gồm: tượng đài Lê Cẩn- Nguyễn Giao- Công viên văn hóa bia Nam kỳ khởi nghĩa- di tích Vũng Linh và Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Nhìn xa hơn chút về phía cù lao Dài với đặc sản vườn cây lâu năm, có khu lăng mộ thân mẫu Thoại Ngọc Hầu,…

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long xác định sản phẩm du lịch của Vĩnh Long là du lịch sinh thái miệt vườn, homestay kết hợp với văn hóa.

Cùng với đó là việc cần tiếp tục đa dạng, phong phú hóa các sản phẩm du lịch- nhất là tạo thêm nhiều dịch vụ hấp dẫn, kích thích tiêu dùng…

Trong năm 2018, TP Vĩnh Long đưa vào khai thác phố đi bộ dù bước đầu vẫn còn nhiều việc tiếp tục hoàn thiện nhưng trước mắt đã góp phần làm mới cảnh quan môi trường thành phố, tạo nên nhiều sự lựa chọn vui chơi giải trí cho người dân thành phố, cũng như du khách lưu trú lại đây.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm thời gian qua của du lịch là tình trạng tàu du lịch chui, thiếu nhà vệ sinh công cộng đã ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh du lịch.

Vấn đề nạo vét tuyến kinh Cái Muối kéo dài nhiều năm qua chưa giải quyết đã làm sụt giảm đáng kể lượng khách du lịch trên tuyến sông nước; cũng như quy hoạch cây ăn trái 4 mùa cần sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp chứ chưa thật sự hiệu quả.

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, Trưởng BCĐ phát triển du lịch tỉnh Vĩnh Long- đánh giá: Cần thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, làm sao khắc phục, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 01, đi vào những việc làm cụ thể tạo được nét nổi bật: đầu tư cơ sở hạ tầng gì, sản phẩm nào? Khắc phục việc làm mất hình ảnh du lịch của tỉnh: tàu du lịch không có giấy phép, chèo kéo khách, phải xử lý triệt để trường hợp không đúng quy định.

Cần quan tâm vấn đề an toàn, vệ sinh cho khách, phục vụ chuyên nghiệp. Việc quảng bá cần phải được phát huy, thông tin quảng bá mạnh mẽ thì nhiều công trình ý nghĩa, lịch sử, di tích, văn hóa tâm linh nguồn gốc, đặc trưng vùng đất, con người trở thành điều hấp dẫn du khách.

Trong hoạch định cho du lịch Vĩnh Long cần hướng đến 3 nội dung quan trọng: nhân lực phục vụ du lịch cần được đầu tư dài hạn, người lên ý tưởng, khai thác; người phục vụ có tay nghề, chú trọng an toàn, vệ sinh…; cơ sở vật chất phục vụ du lịch và không ngừng tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù bản địa.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long xác định sản phẩm du lịch của Vĩnh Long là du lịch sinh thái miệt vườn, homestay kết hợp với văn hóa. Cùng với đó, là việc cần tiếp tục đa dạng, phong phú hóa các sản phẩm du lịch- nhất là tạo thêm nhiều dịch vụ hấp dẫn, kích thích tiêu dùng,…

Theo NGỌC TRẢNG- PHƯƠNG THÚY (Báo Vĩnh Long)