Đưa hoạt động công đoàn đến tận nơi phục vụ

07/11/2019 - 08:05

 - Thay đổi từng ngày trong mỗi hoạt động hướng về cơ sở, các cấp công đoàn đã và đang đổi mới hình thức, nội dung của việc tuyên truyền pháp luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ). Không những vậy, hoạt động trong năm nay còn thực hiện theo tinh thần đến tận nơi, phục vụ tận tay, linh hoạt nhiều hình thức để NLĐ có thể tiếp cận thuận lợi nhất.

Đưa hoạt động công đoàn đến tận nơi phục vụ

Tuyên truyền pháp luật được đổi mới sinh động và hiệu quả hơn

Theo Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tô Minh Lắm, những năm qua, cùng với các cấp công đoàn, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho NLĐ trong các doanh nghiệp (DN) nói chung và đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) nữ nói riêng. Tuy nhiên, với tỷ lệ lao động nữ chiếm khoảng 80%, những phong trào, phần việc dành riêng cho chị em công nhân còn rất hạn chế và chưa tương xứng. Nhận thấy vấn đề đó, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động góp phần làm giàu thêm đời sống vật chất, tinh thần của chị em lao động nữ.

Hiện nay, ngoài thiết chế văn hóa, thể thao đã đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tập luyện của công nhân sau giờ làm việc, Công đoàn các Khu công nghiệp còn hướng dẫn phối hợp công đoàn cơ sở các công ty để tổ chức những hoạt động nội bộ đa dạng, thiết thực như: sân chơi về năng khiếu văn nghệ, chuyên môn tay nghề, giải thi đấu thể thao cho CNLĐ kết hợp tặng quà, hỗ trợ trường hợp hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên Công đoàn các Khu công nghiệp tổ chức Hội thi “Nữ công nhân duyên dáng” dành riêng cho nữ CNLĐ đang làm việc tại các DN có công đoàn cơ sở trực thuộc. Sân chơi nhằm khích lệ các CNLĐ nữ tự tin, năng động, phấn đấu trong sản xuất lao động và thể hiện những sở trường bản thân, tôn vinh vẻ đẹp của NLĐ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Về công tác tuyên truyền, năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã thay đổi tích cực, linh hoạt trong mọi điều kiện để tiếp cận được càng nhiều NLĐ càng tốt. Không ngại ngày cuối tuần, ban đêm hay bất kỳ thời điểm nào được DN tạo điều kiện, đội ngũ tuyên truyền đều sẵn sàng đến tổ chức. Trước đây, các buổi tuyên truyền được tiến hành bằng cách chiếu trình duyệt powerpoint, sau cùng củng cố kiến thức bằng chương trình gameshow vui nhộn có thưởng và kết hợp phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền. Tuy nhiên, sau thời gian áp dụng, người nghe có vẻ thiếu tập trung vì thời gian đầu hầu như sự giao tiếp giữa người nghe và người nói chỉ một chiều. Văn phòng Tư vấn pháp luật đã nghiên cứu và đổi mới hình thức bằng cách chiếu trình duyệt powerpoint kết hợp trình chiếu videoclip, hình ảnh minh họa. Các câu hỏi được đặt ra xen kẽ xuyên suốt cả buổi, nội dung được chọn lựa gần gũi, gắn với công việc của CNLĐ nên đã tạo được hiệu ứng tích cực hơn. NLĐ được cung cấp những thông tin họ quan tâm nhất, như: việc chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chương trình ưu đãi do công đoàn tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đang ký kết với các DN, hoạt động tín dụng đen; những chính sách khi NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; chương trình phúc lợi, thiết chế văn hóa đã và đang được đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu NLĐ… Theo cách làm này, từ đầu năm đến nay đã tổ chức tuyên truyền tại 24 DN, tổ nhà trọ tự quản cho trên 3.900 CNLĐ. Những vấn đề liên quan chế độ, chính sách và tâm tư của NLĐ được họ giải bày, đặt câu hỏi nhiều hơn trong mỗi buổi tuyên truyền, đặc biệt một số DN còn chủ động “đặt hàng” LĐLĐ tỉnh tiếp tục về báo cáo chuyên đề.

Anh Phan Thanh Hồng (công nhân Xí nghiệp Điện nước huyện Châu Thành) chia sẻ: “Những buổi tuyên truyền gần đây rất sinh động giúp cho NLĐ am hiểu kiến thức pháp luật, quy trình, quy định và chế độ trong quá trình làm việc sản xuất. Giáo viên nói chuyện rất thu hút và nội dung được lựa chọn gần gũi giúp người nghe tham gia hứng thú hơn. Theo tôi cách làm này rất cần nhân rộng để ngày càng có nhiều NLĐ được nâng cao kiến thức”.

MỸ HẠNH