Đưa nông dân đi xuất ngoại

26/03/2019 - 07:28

 - Hội Nông dân huyện Châu Phú kết hợp Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và Truyền thông quốc tế (Tập đoàn Sao Mai) tư vấn, hỗ trợ con em hội viên, nông dân sang lao động tại Nhật Bản. Đây là bước đi mới, tạo điều kiện để hội viên, nông dân có điều kiện tiếp cận với môi trường làm việc hiện đại, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Hội viên, nông dân xã Bình Phú tham gia tư vấn, tuyển sinh lao động tại Nhật Bản

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Phú Huỳnh Minh Ngọc thông tin: “Với mong muốn mở rộng điều kiện làm việc cho con em hội viên, nông dân trên địa bàn huyện, chúng tôi đã xin chủ trương của UBND huyện Châu Phú để phối hợp Tập đoàn Sao Mai tư vấn, tuyển sinh lao động làm việc tại Nhật Bản. Hội Nông dân huyện chọn xã Bình Phú là điểm thực hiện đầu tiên, sau đó sẽ nhân rộng các địa phương khác. Thực tế, trình độ người lao động tại Châu Phú có thể đáp ứng được yêu cầu của Tập đoàn Sao Mai cũng như nhà tuyển dụng phía Nhật Bản”.

Ông Huỳnh Minh Ngọc cho rằng, khi đến làm việc tại Nhật Bản, người lao động sẽ được rất nhiều cái lợi. Trước hết, đó là mức lương khá cao so với thu nhập trong nước. Đặc biệt, người lao động có thể tiếp cận trình độ lao động tiên tiến, nâng cao tay nghề nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của các công ty đòi hỏi trình độ cao sau khi mãn hạn hợp đồng trở về Việt Nam. “Thu nhập cao là một vấn đề nhưng yếu tố quan trọng chúng tôi hướng đến là trình độ nghề nghiệp của người lao động. Khi họ có “cái nghề” trong tay thì việc tìm được công việc ổn định sau khi về nước là rất khả quan. Đó là nền tảng vững chắc để nâng cao đời sống hội viên, nông dân trong điều kiện thiếu thốn về vốn, kỹ thuật và tư liệu sản xuất” - ông Ngọc phân tích.

Là nông dân có con tham gia tuyển sinh lao động tại Nhật Bản, ông Phan Thanh Dũng (nông dân xã Bình Phú, Châu Phú) chia sẻ: “Con trai tôi quyết tâm đi lao động tại Nhật Bản nên gia đình ủng hộ cháu hết mình. Dù biết rằng bên cạnh mức lương cao, cháu sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cháu đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm nghề nghiệp ổn định cho tương lai nên tôi tạo điều kiện để con thử sức. Hoàn cảnh gia đình không dư dả nhưng nghe nói được vay vốn để xuất khẩu lao động nên tôi yên tâm phần nào”. Hiện, con trai ông Dũng là em Phan Thanh Phong đang học tiếng Nhật trong chương trình đào tạo của Tập đoàn Sao Mai với khát vọng sẽ thay đổi cuộc sống gia đình trong tương lai.

Là người từng đi xuất khẩu lao động và tìm được công việc ổn định sau khi về nước, bạn Nguyễn Văn Tiến (quê Tiền Giang) đã có nhiều thông tin bổ ích, giúp hội viên, nông dân xã Bình Phú hiểu rõ hơn cuộc sống tại Nhật Bản. “Thực tế, cuộc sống ở Nhật Bản không quá khó khăn như chúng ta nghĩ. Điều kiện làm việc khá lý tưởng, nhất là mức đãi ngộ cao đối với lao động Việt Nam không khác gì người bản xứ. Với công nhân cơ khí như em, mức lương dao động từ 30 - 42 triệu đồng/tháng, cộng với chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm lao động đầy đủ. Khó khăn lớn nhất là điều kiện khí hậu không thực sự thuận lợi với người dân quen sống vùng nhiệt đới như Việt Nam. Tuy nhiên, các công ty tại Nhật Bản tạo điều kiện để công nhân Việt Nam thích nghi tốt nên mọi người có thể yên tâm làm việc”. Sau khi về nước năm 2018, Nguyễn Văn Tiến đã giúp gia đình nâng cao đời sống và tìm được việc làm ổn định.

Hiện nay, Hội Nông dân huyện Châu Phú tiếp tục tham mưu UBND huyện có hướng hỗ trợ hội viên, nông dân địa phương tiếp cận vốn vay để có thể tham gia xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Do đây là hướng đi mới, có thể cải thiện đời sống hội viên, nông dân nên các cấp, ngành cần chung tay tạo điều kiện để người lao động địa phương có được cuộc sống ổn định từ việc xuất ngoại lao động của mình.

THANH TIẾN