Đương kim Tổng thống Afghanistan tái tranh cử tổng thống

20/01/2019 - 19:45

Ngày 20-1, đương kim Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani đã đăng ký với Ủy ban bầu cử nước này về việc tham gia tranh cử nhiệm kỳ tổng thống mới, dự kiến diễn ra vào ngày 20-7-2019.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình Tolonews sau khi đăng ký tái tranh cử, ông Ghani khẳng định mục tiêu của Afghanistan là có một chính phủ vững mạnh. Chỉ điều này mới có thể đánh bại cuộc khủng hoảng kéo dài suốt 40 năm qua và có thể đảm bảo sự công bằng trong xã hội nhằm mang đến hòa bình, an ninh cho đất nước Nam Á này. 

Hiện có tổng cộng 14 chính trị gia, bao gồm Chủ nhiệm văn phòng chính phủ Abdullah Abdullah, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mohammad Hanif Atmarvà cựu thủ lĩnh đảng Hồi giáo Hizb-e-Islami, ông Gulbudin Hekmatyar sẽ tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống này.

Afghanistan từ lâu rơi vào tình trạng an ninh bất ổn do các cuộc giao tranh giữa quân đội và phiến quân Taliban. Lợi dụng tình trạng rối ren, nhiều tổ chức khủng bố đã thiết lập mạng lưới tại quốc gia này. Theo thống kê của Liên hợp quốc, kể từ tháng 1/2009, hơn 26.500 thường dân ở Afghanistan đã thiệt mạng và gần 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang ở nước này. Trong bối cảnh đó, việc Mỹ quyết định giảm một nửa trong tổng số 14.000 binh sĩ đồn trú tại quốc gia Nam Á này, trong khi các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban vẫn không đạt được tiến bộ, làm gia tăng quan ngại về nguy cơ an ninh tại đất nước này trong thời gian tới.

Theo LAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)