Đường về cho những mảnh đời lầm lỡ

03/05/2018 - 06:49

 - Nạn nhân bị mua, bán ra nước ngoài gian truân lắm mới tìm được đường trở về xứ sở nhưng họ biết sẽ về đâu khi mang trong mình những tổn thương về thể chất lẫn tinh thần. Trước khi hòa nhập cộng đồng, họ cần thời gian để quên đi những ký ức đau buồn đã nếm trải. Thấu hiểu tâm lý ấy, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (CCPCTNXH), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức Vòng tay Thái Bình xây dựng mô hình Nhà Nhân ái để giúp đỡ các nạn nhân trước khi trở về địa phương.

Những năm gần đây, tình trạng phụ nữ lấy chồng nước ngoài như: Campuchia, Trung Quốc, Malaysia…môi giới kết hôn với người nước ngoài, môi giới xuất cảnh tìm việc làm trái phép vẫn còn diễn ra, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa còn mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết pháp luật.

Do hoàn cảnh nghèo khó, nhu cầu tìm việc làm để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống vô tình đưa nhiều phụ nữ, trẻ em rơi vào hoàn cảnh bị mua, bán. Với thủ đoạn tuyển dụng lao động ra nước ngoài hứa hẹn lương cao, bọn buôn người sau đó đã giữ giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, cưỡng bức lao động và lạm dụng tình dục. Đó còn chưa kể những môi giới hôn nhân bất hợp pháp, lừa gạt thiếu nữ bán vào nhà chứa.

Tại biên giới phía Campuchia có nhiều casino, trường gà hoạt động công khai và nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như: nhà hàng, karaoke, massage… có nhiều phụ nữ Việt Nam sang làm nhân viên phục vụ, hoạt động bán dâm. Đây là điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm mua, bán người vì mục đích mại dâm, du lịch tình dục ngấm ngầm hoạt động, khó phát hiện, xử lý.

Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội giới thiệu mô hình Nhà Nhân ái

Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội giới thiệu mô hình Nhà Nhân ái 

Bên cạnh nỗ lực thực hiện “Chương trình phòng, chống mua, bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới”, CCPCTNXH còn triển khai dự án Nhà Nhân ái hỗ trợ phụ nữ, trẻ em đặc biệt khó khăn lưu trú học nghề, học văn hóa. Từ năm 2012 đến nay, chi cục đã phối hợp các đơn vị liên quan tiếp nhận và hỗ trợ 51 nạn nhân bị mua bán từ Quảng Nam, Kon Tum và các nước Trung Quốc, Campuchia, Nga, Malaysia trở về.

Trong đó, có 20 người tự nguyện xin vào Nhà Nhân ái để lưu trú. Đó là căn nhà chung rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt ăn, nghỉ, khám sức khỏe ban đầu, tặng bảo hiểm y tế, được hỗ trợ làm lại các giấy tờ tùy thân, hỗ trợ chữa trị những chấn thương tâm lý, giúp họ vượt qua khủng hoảng, sợ hãi, tâm lý mặc cảm khi hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt, các chị, em còn được học văn hóa, học nghề theo nguyện vọng, mua dụng cụ thực tập và một số tiền tiết kiệm nho nhỏ để trở về địa phương sinh sống và làm ăn.

Riêng ở An Giang, CC PCTNXH phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện: Châu Thành, An Phú và Phú Tân xây dựng thêm nhà Tình thương cho 5 nạn nhân trở về, với tổng chi phí 350 triệu đồng; hỗ trợ 17 nạn nhân sửa chữa nhà, mua dụng cụ làm nghề tóc, vẽ móng, với số tiền 75 triệu đồng; tổ chức hội trại họp mặt 19 nạn nhân tại Phan Thiết (Bình Thuận) để các chị em chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm sống khi trở về hòa nhập cộng đồng, giúp các chị em trong quá trình lưu lại Nhà Nhân ái có lòng tin hơn để học văn hóa, học nghề, sống lạc quan hơn khi trở về cuộc sống gia đình.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Nhà Nhân ái trong 5 năm qua, Chi cục trưởng CCPCTNXH Lê Viết Hùng cho rằng, Nhà Nhân ái đã phát huy tốt vai trò như một bến đỗ tạm thời cho nạn nhân, song việc giúp họ tái hòa nhập còn nhiều khó khăn do trình độ, hoàn cảnh bản thân, vướng mắc tâm lý, thiếu sót trong việc hỗ trợ nạn nhân là nam giới. Do vậy, thời gian tới, chi cục sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả các chương trình phòng, chống mua, bán người giai đoạn 2018-2020, đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện quy trình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng, đặc biệt nạn nhân là trẻ em. Đẩy mạnh truyền thông về thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua, bán người nhằm hạn chế đến mức thấp nhất phụ nữ, trẻ em bị mua, bán sang các tuyến biên giới. 

Ngoài ra, cần tập trung đổi mới hoạt động của Nhà Nhân ái, xây dựng thêm nhà tạm lánh tại các huyện, thị xã; tăng cường mở rộng mối quan hệ với các cá nhân và tổ chức quốc tế để tranh thủ thêm nguồn lực cho công tác phòng, chống mua, bán người và tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng bền vững.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG