Duy trì mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

05/09/2018 - 07:35

 - Những năm qua, Thành đoàn Long Xuyên và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Trong đó, mô hình “Cổng trường ATGT” đã được triển khai rộng khắp, tạo sức lan tỏa, góp phần hạn chế tai nạn, va chạm GT đối với học sinh (HS). Những ngày đầu năm học mới 2018-2019, Thành đoàn tiếp tục phối hợp các Liên đội nhà trường duy trì, củng cố mô hình.

“Cổng trường an toàn giao thông” mang lại hiệu quả cao

Mô hình “Cổng trường ATGT” được Thành đoàn Long Xuyên phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện từ năm 2013. Các điểm trường tiểu học và THCS được Ban Thường vụ Thành đoàn tiến hành khảo sát và triển khai thực hiện đầu tiên. HS trong độ tuổi từ 7-15 rất năng động hay đùa giỡn, chạy nhảy khi gặp bạn bè. Tuy nhiên, các em lại chưa nhận thức rõ những nguy hiểm tiềm ẩn xung quanh, nhất là rủi ro và hiểm họa về tai nạn GT. Do đó, tại mỗi đơn vị trường học, Thành đoàn Long Xuyên phối hợp Liên đội nhà trường thành lập “Đội thanh niên (TN) xung kích giữ gìn trật tự ATGT”, gồm: đoàn viên TN (do Thành đoàn phân công) và HS đang theo học tại trường (do nhà trường phân công). Hàng ngày, vào buổi sáng, các thành viên “Đội TN xung kích giữ gìn trật tự ATGT” sẽ đến sớm hơn 15 phút và buổi chiều về muộn hơn 20 phút để căng dây, phân làn, đảm bảo cho HS đến lớp và ra về an toàn.

Bí thư Thành đoàn Long Xuyên Phan Bảo Duy cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tuyên truyền cho đoàn viên TN, Nhân dân về ATGT bằng nhiều mô hình, hình thức như: trực chốt GT, tuyên truyền tại quán cà phê, diễu hành, tuyên truyền cổ động… Riêng với mô hình “Cổng trường ATGT”, đến nay, qua 5 năm triển khai thực hiện, 100% trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP. Long Xuyên đều thành lập mô hình. Khi các mô hình đã đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, Thành đoàn bàn giao lại cho Liên đội nhà trường tiếp tục thực hiện nhằm góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo trật tự ATGT cho HS quanh khu vực trước cổng trường”.

Năm học 2018-2019 đã bắt đầu. Trong những ngày này, Thành đoàn Long Xuyên đã phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Công an TP. Long Xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho HS, thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, tiết giáo dục công dân và hội thi, hội diễn. Đặc biệt, Thành đoàn Long Xuyên còn chỉ đạo các Liên đội trường tiểu học, THCS tiếp tục duy trì, thực hiện tốt mô hình “Cổng trường ATGT” với các nội dung như: hướng dẫn HS di chuyển theo hàng lối, không tụ tập, đùa nghịch nơi cổng trường; khi đi xe phải đội mũ bảo hiểm; hướng dẫn các bậc phụ huynh khi đưa, đón HS phải đậu, đỗ xe đúng nơi quy định; không để các xe mua, bán hàng rong tụ tập trước cổng trường... Ở từng địa bàn, từng khu vực cụ thể, đơn vị phối hợp điều chỉnh cách thức hoạt động để phù hợp tình hình thực tế.

Chị Trần Thị Tuyết (ngụ phường Mỹ Hòa) chia sẻ: “Nhờ các biện pháp bảo đảm ATGT cho HS khi đến lớp, tan học, phụ huynh chúng tôi yên tâm phần nào. Người nhà không thể đưa, rước các cháu đi học mãi được, phải đến lúc các cháu tự mình tham gia GT. Việc hình thành ý thức chấp hành pháp luật về ATGT ở HS tiểu học, THCS sẽ góp phần rất lớn cho các cháu khi trưởng thành. Bản thân tôi, khi điều khiển xe vào giờ tan trường, phải chú ý chạy chậm, nhường đường cho các cháu đi, hoặc đậu xe sát vào lề trong lúc chờ con mình. Mỗi người nâng cao ý thức một chút, chắc chắn sẽ không gây ra hỗn loạn trước cổng trường vào giờ cao điểm”.

Có thể khẳng định, mô hình “Cổng trường ATGT” là một trong những mô hình tự quản về ATGT trong trường học mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, lập lại trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành quy định về pháp luật GT đường bộ của HS khi tham gia GT. Những kết quả ấy góp sức cùng ngành chức năng, phấn đấu thực hiện thành công “Năm ATGT 2018”, góp phần kiềm chế tai nạn và va chạm GT ở trẻ em theo chủ đề năm ATGT đã đề ra.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích