Ecuador chi hơn 5,8 triệu USD để bảo vệ nhà sáng lập WikiLeaks trong 7 năm qua

13/04/2019 - 08:28

Ngày 12-4, Ngoại trưởng Ecuador Jose Valencia cho biết nước này đã phải chi khoảng 1 triệu USD mỗi năm cho các hoạt động an ninh và bảo đảm cuộc sống của người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange trong khuôn viên Đại sứ quán nước này ở London kể từ khi ông này xin tị nạn năm 2012.

Nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) ngày 19-5-2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước Quốc hội, Ngoại trưởng Valencia thông báo riêng bảo vệ an ninh cho ông Assange trong 7 năm qua đã ngốn hơn 5,8 triệu USD. Ngoài ra các chi phí khác như y tế, thực phẩm và giặt là cũng hết tới 400.000 USD. Trước tình hình đó, chính phủ Ecuador đã phải yêu cầu ông Assange tự trang trải các khoản chi phí cá nhân kể từ hồi tháng 12/2018.

Ngày 11-4, Ecuador đã quyết định hủy bỏ quyền tị nạn chính trị của ông Assange và sau đó, nhà sáng lập WikiLeaks đã bị cảnh sát Anh bắt giữ tại Đại sứ quán Ecuador ở London. Trong phiên tòa cùng ngày, một thẩm phán Anh đã kết tội ông Assange vi phạm điều khoản bảo lãnh tại ngoại vào năm 2012 và ông có thể sẽ đối mặt với án tù lên tới 12 tháng về tội danh này. Ngoài ra, các chuyên gia luật nhận định nhà sáng lập WikiLeaks sẽ còn phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác trong thời gian tới. 

Vụ bắt giữ ông Assange cũng vấp phải chỉ trích của một số quốc gia. Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên án vụ bắt giữ. Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Bolivia cho rằng đây là một sự vi phạm quyền tự do ngôn luận, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với ông Assange. Trong khi đó, cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa cũng chỉ trích mạnh mẽ quyết định rút qui chế tị nạn ngoại giao và đình chỉ tư cách công dân với ông Assange, vốn được đưa ra trong nhiệm kỳ lãnh đạo của ông này.

Theo HOÀI NAM (Báo Tin Tức)