Em Hồ Nguyễn Quốc Huy: “Dù khó khăn, nhưng em vẫn sẽ nỗ lực đến trường, học giỏi…”

19/05/2019 - 13:52

 - Lần đầu tiếp xúc với em Hồ Nguyễn Quốc Huy, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Phú Mỹ (Phú Tân), trong tôi rất khó tin cậu bé có ngoại hình ốm nhom, lêu nghêu lại có nghị lực, vượt khó trong học tập đáng khâm phục như vậy…

Huy là con trong gia đình thuộc hộ nghèo có sổ. Cha em đã qua đời vì căn bệnh nan y khi Huy còn rất nhỏ. Mẹ của em “chắp nối” với cha dượng, cùng sống bằng nghề làm thuê. Hoàn cảnh khó khăn, cộng thêm điều kiện sức khỏe, nên anh chị không sinh thêm con, mà dồn hết tình thương để lo cho Huy học hành.

Huy cho biết môn học yêu thích nhất của em là Toán. Cậu học trò nghèo xứ đạo nhận thức rõ hoàn cảnh gia đình và sự vất vả của cha mẹ, nên em luôn nỗ lực tối đa trong học tập để nuôi ước mơ một ngày được trở thành bác sĩ.

Huy vừa đạt giải khuyến khích tại kỳ thi học sinh giỏi giải Toán bằng máy tính cầm tay cấp tỉnh. Tuy nhiên, trước đó, do mãi tập trung cho kỳ thi, mà ăn uống không đầy đủ khiến em bị ngất xỉu, phải nhập viện. Ngày thi cận kề, Huy cố xin gia đình trốn viện để thi, vượt qua vòng huyện, tỉnh, rồi mới chịu quay trở lại bệnh viện tiếp tục điều trị.

Biết hoàn cảnh của em nên ai cũng thương, các tổ chức, đoàn thể  trong địa phương đã tạo điều kiện cho em nhận hỗ trợ để trang trải học phí. Từ cấp I, Huy đã học rất giỏi, nhận học bổng “Trao yêu thương – Nâng bước đến trường” của Hội Đồng đội tỉnh. Ngoài ra, đều đặn trong dịp lễ đạo Phật giáo Hòa Hảo luôn có nhà hảo tâm dành tặng cho em phần quà.

Ở Trường THCS Phú Mỹ, thầy, cô ai cũng đánh giá em ngoan, hiền và học giỏi đều các môn. Cô Lê Võ Ngọc Thủy Tiên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phú Mỹ là người tiếp xúc và nắm rõ hoàn cảnh của Huy suốt 4 năm học cấp II, cho biết: trong danh sách những học sinh hoàn cảnh khó khăn của trường tôi đặc biệt ấn tượng về thành tích học tập, cũng như sự nỗ lực vượt qua khó khăn của em. Ban Giám Hiệu trường đã đề nghị Hội Khuyến học huyện xét cho em nhận học bổng Xổ số kiến thiết An Giang, Huyện đoàn xét cấp học bổng Măng non. Nổi trội trong những học sinh xuất sắc có tinh thần vượt khó, Huy luôn phấn đấu học tập để duy trì danh hiệu học sinh giỏi để mỗi năm được nhận các học bổng, để tiếp tục được đến trường.

“Tuy ốm yếu, nhưng với các phong trào do Đội phát động, hễ được thông báo là em tích cực tham gia tích cực. Những năm học qua, Huy tham gia nhiều phong trào của Liên đội, như: thi nghi thức đội giỏi, chỉ huy đội giỏi, rung chuông vàng…”, cô Thủy Tiên thông tin.

“Khi biết hoàn cảnh của em Huy, huyện đã cân nhắc chọn em là 1 trong 5 học sinh tiêu biểu của tỉnh tham dự Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó toàn quốc tại Hà Nội, em bởi là đối tượng phù hợp nhất với tiêu chí đại biểu tham gia liên hoan lần này. “Ở Huy, dù sinh ra trong gia đình khó khăn, nhưng em có nghị lực học tập rất mạnh mẽ, lại được gia đình ủng hộ hết lòng. Hơn nữa, từ khi được nhận học bổng từ lớp 4 tới nay, Huy luôn duy trì được thành tích học giỏi. Em xứng đáng là tấm gương tỏa sáng cho bạn bè cùng lứa học tập”, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lâm Lê Thảo Vy, chia sẻ.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích