ESPN: Việt Nam là 'tấm gương đích thực' cho bóng đá Đông Nam Á

23/01/2019 - 15:14

Từ AFF Suzuki Cup 2018 đến Asian Cup 2019, sự trỗi dậy của đội tuyển Việt Nam là một tấm gương sáng để các đội bóng Đông Nam Á như Singapore, Malaysia và Philippines noi theo - đó là nhận định của ký giả John Duerden trong bài viết đăng trên ESPN ngày 22-1.


Tiền vệ Quang Hải (19) nỗ lực đi bóng trong trận Việt Nam thắng Yemen 2-0 ở lượt trận cuối vòng bảng Asian Cup 2019. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Tác giả cho biết một tháng trước, Hà Nội ngập tràn những hình ảnh ăn mừng rạng rỡ sau chiến tích vô địch AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam. Và bây giờ, những màn “đi bão” vẫn được tiếp tục khi thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã xuất sắc lọt vào Tứ kết Asian Cup 2019 sau khi loại Jordan trên chấm luân lưu. 

Trước mắt họ là ứng viên vô địch Nhật Bản. Liệu một cú sốc nữa có xuất hiện?

Nếu Việt Nam đánh bại “Samurai Xanh,” đó có lẽ là chiến tích tuyệt vời nhất trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á, nhưng dù kết quả trận đấu có thế nào, đây vẫn là một giải đấu thành công với họ. 

Một năm trước, U23 Việt Nam lọt vào chung kết U23 châu Á, một tháng trước, họ vô địch AFF Cup, và bây giờ là Tứ kết Asian Cup. Người Việt đã quen với hình ảnh ăn mừng của "những chiến binh áo đỏ," nhưng vẫn hết sức phấn khích.

Đông Nam Á có 3 đại diện tại Vòng chung kết Asian Cup 2019, trong đó Philippines lần đầu góp mặt. Sau trận thua 0-1 chấp nhận được trước Hàn Quốc, các học trò của huấn luyện viên Sven Goran Eriksson đã gây thất vọng với những trận thua muối mặt trước Trung Quốc (0-3) và Kyrgyzstan (1-3). 

Hệ quả, chiến lược gia người Thụy Điển đã bị sa thải.


Đoàn Văn Hậu giữa vòng vây của các cầu thủ Jordan. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Thái Lan, đội bóng được xem là hay nhất Đông Nam Á 5 năm qua, đã lần đầu tiên lọt vào vòng knock-out nhưng lại thua Trung Quốc 1-2.

Giống như ở Vòng chung kết U23 châu Á và ASIAD 2018, vẫn chỉ là Việt Nam giương cao ngọn cờ Đông Nam Á tại đấu trường châu lục. 

Nhà báo John Duerdan cho rằng điều này không chỉ tốt đối với đội tuyển Việt Nam, mà còn cho cả khu vực. 

Malaysia, đội bóng chỉ thua Việt Nam sát nút ở chung kết AFF Cup, chắc chắn sẽ được khích lệ rất nhiều khi chứng kiến đối phương lọt vào top 8 châu lục.

Malaysia cũng gây ấn tượng khá tốt ở Vòng chung kết U23 châu Á và ASIAD 2018 khi đều vượt qua vòng bảng.

Thực tế thì tất cả các đội Đông Nam Á đều sẽ được khích lệ ít nhiều khi Việt Nam lọt vào Tứ kết Asian Cup. 

Sự trỗi dậy khó tin của một nền bóng đá đã trải qua những nốt trầm cách đây không lâu, với chìa khóa là đào tạo trẻ, thực sự khiến các nước láng giềng phải thán phục. 

Tại AFF Cup, rất nhiều đối thủ đã trầm trồ rằng Việt Nam rất may mắn khi có một thế hệ vàng chín rộ, nhưng hãy nhớ nhà sản xuất phim nổi tiếng Samuel Goldwyn từng quả quyết: "Càng lao động chăm chỉ, tôi lại càng may mắn."

Phía sau thành công của các lò đào tạo trẻ Việt Nam là những câu chuyện dài. Và trước đó, thật không dễ để thuyết phục các câu lạc bộ V-League tập trung cho những kế hoạch dài hạn, trên nền tảng của các cầu thủ trẻ. Tư duy ấy không quen thuộc lắm với khu vực Đông Nam Á, vốn hay thích "ăn xổi" và gặt hái những thành công tạm bợ.

Thành công nuôi dưỡng thành công. Khác biệt giữa Thái Lan và Việt Nam ở giải đấu này mang đến một niềm tin lớn, rằng Việt Nam đã bước qua được trở ngại lớn nhất từng khiến họ bị bóng đá Thái Lan thường xuyên vượt mặt trước đây. 


Các cầu thủ tuyển Việt Nam vỡ òa sau khi đội nhà vào tứ kết sau loạt đá 11 mét cân não với Jordan. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Những năm trước, người hâm mộ Việt Nam thường hay kêu than rằng đội nhà không thiếu tài năng, nhưng cứ gặp đội tuyển Thái Lan là "cóng" và đi kèm với đó là sự vô duyên với các giải đấu.

Nhưng thế hệ cầu thủ Việt Nam hiện tại là một tập thể giàu quyết tâm, say mê và chẳng sợ bất cứ đối thủ nào trong châu lục.

Huấn luyện viên Park Hang-seo có dấu ấn rất lớn trong sự chuyển biến tích cực ấy. Không ai nghĩ một nhà cầm quân tầm thường tại Hàn Quốc lại có thể trở thành người hùng như thế. 

Đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo là đội bóng có phong độ tốt nhất Đông Nam Á và cũng lao động cật lực nhất từ trước đến nay. Họ biết cách học hỏi để tiến bộ và chiến lược gia 60 tuổi này là người truyền kiến thức ấy cho các học trò. Các cầu thủ Việt Nam biết, và quan trọng hơn, là tin tưởng họ có thể chiến thắng.

Liệu ông Park có phải người đưa Việt Nam lên một đẳng cấp mới, khi họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với đội bóng hay nhất châu lục?


Người dân Hà Nội xuống đường vui sướng, hò reo mừng đội tuyển bóng đá Việt Nam lọt vào tứ kết. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Đó là vấn đề còn phải tiếp tục chờ kiểm chứng, nhưng vị trí Á quân U23 châu Á, vô địch khu vực, và một suất tại Tứ kết Asian Cup 2019 là lý do tại sao ông trở thành một cơn sốt ở cả Việt Nam cũng như quê nhà Hàn Quốc.

Hiện tại, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản. "Những chiến binh Sao vàng" không có bề dày thành tích như "Samurai Xanh," song những con phố ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội chắc chắn sẽ lại rợp màu đỏ. Đó sẽ lại là một dịp để cả dân tộc hòa vào một nhịp đập. 

Không có gì là bí mật cả - chỉ có sự kiên nhẫn và nỗ lực - một công thức hoàn toàn có thể áp dụng ở Philippines, Singapore, Malaysia và phần còn lại của Đông Nam Á.

Theo TUẤN CƯƠNG-THANH PHƯƠNG (TTXVN/VIETNAM+)