Ethiopia: Đụng độ khiến 17 người thiệt mạng tại khu vực đòi tự trị

21/07/2019 - 08:00

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Ethiopia và những nhà hoạt động đòi thành lập một khu tự trị mới cho nhóm sắc tộc Sidama.


(Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Ethiopia và những nhà hoạt động đòi thành lập một khu tự trị mới cho nhóm sắc tộc Sidama.

Một quan chức địa phương ngày 20/7 cho biết, khoảng 13 người đã thiệt mạng tại thị trấn gần thành phố Hawassa, cách thủ đô Addis Ababa 275km.

Trước đó, hôm 19/7, theo nguồn tin từ bệnh viện, 4 người biểu tình đã bị bắn chết.

Được khuyến khích bởi những cải cách chính trị kể từ khi Tổng thống Abiy Ahmed lên nắm quyền năm 2018, các nhà hoạt động thuộc sắc tộc Sidama mong muốn đơn phương thành lập một nhà nước mới vào ngày 18/7 vừa qua.

Đa số các nguy cơ bạo lực trên diện rộng ở thành phố Hawasa đã được ngăn chặn sau khi đảng đối lập Sidama đồng ý trì hoãn quyết định tự trị và chấp nhận đề nghị của chính phủ Ethiopia nhằm tổ chức trưng cầu dân ý trong 5 tháng tới.

Tuy nhiên, nhiều người dân Sidama không chấp nhận thời hạn này. Ethiopia có 9 bang của các bộ tộc, đặt dưới sự quản lý của Chính phủ liên bang ở Addis Ababa nhưng có quyền tự chủ với các khoản thu và lực lượng an ninh.

Việc sắc tộc Sidama đòi thành lập một nhà nước mới đã đặt ra thách thức trực tiếp đối với Addis Ababa trong việc quản lý đất nước thuộc khu vực Sừng châu Phi với 105 triệu dân này.

Sắc tộc Sidama đã yêu cầu được trưng cầu dân ý 1 năm trước đây để thành lập một nhà nước tự trị mới. Đây là quyền được Hiến pháp Ethiopia cho phép.

Người dân Sidama cho biết sẽ tuyên bố nhà nước tự trị của mình nếu cuộc thăm dò không được tổ chức trong thời gian quy định. Hệ thống liên bang ở quốc gia đông dân thứ 2 châu Phi được thiết kế để cho phép các nhóm sắc tộc lớn có thể tự trị.

Tuy nhiên, các nhóm sắc tộc nhỏ hơn như Sidama cho rằng họ cũng có quyền tương tự và đã lên tiếng yêu cầu thành lập bang tự trị./.

Theo LÊ QUANG TRƯỜNG (TTXVN/Vietnam+)