Ethiopia mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư Việt Nam

25/08/2018 - 08:48

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 24-8, Ethiopia tuyên bố nước này sẵn sàng hoan nghênh và chào đón thêm nhiều công ty và doanh nghiệp Việt Nam đến hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực thương mại và sản xuất với các cơ chế ưu đãi hấp dẫn.

Theo hãng thông tấn ENA của Ethiopia, một phái đoàn gồm 50 doanh nhân Việt Nam đã có cuộc tiếp xúc và thảo luận với các quan chức nước này về các cơ hội và lĩnh vực đầu tư có tiềm năng ở Ethiopia. 

Phát biểu tại cuộc trao đổi với đoàn doanh nhân Việt Nam, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Ethiopia, Giáo sư Afwork Kassu khẳng định rằng Addis Ababa sẽ đưa ra những cơ chế khuyến khích đầu tư hấp dẫn với các công ty, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Các ngành công nghiệp chế tạo, dệt may, năng lượng tái tạo, xây dựng cũng như các lĩnh vực liên quan tới chế biến nông sản là những lĩnh vực có cơ chế khuyến khích đầu tư hấp dẫn ở Ethiopia.

Giáo sư Afwork Kassu nhấn mạnh rằng đoàn doanh nhân Việt Nam đã đến đúng thời điểm mà quốc gia Đông Phi này đang tiến hành công cuộc cải cách. 

Ông Kassu cho rằng môi trường kinh doanh thuận lợi, chính sách kinh tế đúng đắn, kinh tế vĩ mô ổn định, và thị trường có quy mô lớn, là những yếu tố có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà đầu tư. 

Ông Kassu khẳng định rằng Ethiopia là một nơi hấp dẫn các nhà đầu tư trên mọi phương diện. 

Ông Kassu nêu rõ Ethiopia đã có bước tiến đáng kể trong việc trở thành một nơi hấp dẫn để làm ăn ở châu Phi với việc mở rộng cơ sở hạ tầng như các khu công nghiệp, mạng lưới đường sắt và đường sá. 

Theo ENA, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng đánh giá Ethiopia có một vị trí chiến lược trên thị trường toàn cầu. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, với nhiều nguồn tài nguyên chưa khai thác, quốc gia vùng Sừng châu Phi này sẽ là nơi thu hút đầu tư từ Việt Nam vào các lĩnh vực thương mại và sản xuất. 

Các doanh nhân Việt Nam mong muốn tận dụng và phát huy các tiềm năng sẵn có của Ethiopia trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, chế biến nông sản, sản xuất hóa chất, phân bón. 

Theo ENA, cùng ngày đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Ethiopia-Việt Nam do Phòng Thương mại và Các hiệp hội ngành nghề Ethiopia tổ chức ở Addis Ababa. 

ENA cho biết phái đoàn gồm hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia đã tham dự diễn đàn này. 

Truyền thông nhà nước Ethiopia cho biết Diễn đàn Doanh nghiệp Ethiopia- Việt Nam hướng tới tìm kiếm các cách thức nhằm tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu mỏ, may mặc, xây dựng, bất động sản, viễn thông, điện lực, chế biến nông sản, ôtô và nhiều lĩnh vực khác mà hai bên có tiềm năng./. 

Theo Vietnam+