EU ấn định tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Brexit vào ngày 25-11

16/11/2018 - 08:34

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết một hội nghị thượng đỉnh của EU dự kiến diễn ra vào ngày 25/11 tới để thông qua lần cuối và chính thức hóa dự thảo thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit vừa đã đạt được với Chính phủ Anh hôm 14-11.

Phát biểu với báo giới ngày 15-11, ông Tusk cho biết hiện tất cả các nước thành viên EU đang phân tích thỏa thuận trên.

Dự kiến đến cuối tuần, các đại sứ 27 nước thành viên EU sẽ nhóm họp nhằm đánh giá về thỏa thuận.

Họ cũng sẽ thảo luận về việc ủy quyền cho Hội đồng châu Âu hoàn tất Tuyên bố chính trị chung về tương lại quan hệ giữa Anh và EU. 

Các bộ trưởng của EU cũng sẽ tham gia tiến trình này. Hội đồng châu Âu có kế hoạch nhất trí với Anh về tuyên bố này trước ngày 20-11 tới. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (phải) trong cuộc gặp Thủ tướng Anh Theresa May trước Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ ngày 17-10-2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng đánh giá cao nhà đàm phán Brexit của EU Michel Barnier, người đã "đạt được 2 mục tiêu quan trọng nhất" là hạn chế thiệt hại do Anh rời khối và giữ được lợi ích của 27 quốc gia vẫn ở trong khối hậu Brexit. 

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ “vui mừng" khi EU và Anh đã đạt được thỏa thuận dự thảo về Brexit. 

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cảnh báo bất chấp đạt được dự thảo thỏa thuận giữa Anh và EU, triển vọng Anh rời EU mà không có bất cứ thỏa thuận nào vẫn có thể xảy ra.

Về phần mình, phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố các nghị sỹ nước này đang đối mặt với khả năng Brexit mà không đạt được thỏa thuận nào, hoặc sẽ không có Brexit nếu Quốc hội không thông qua dự thảo thỏa thuận vừa đạt được với EU.

Sau khi nhận được sự ủng hộ của Nội các Anh, bản dự thảo thỏa thuận Brexit cần được Quốc hội nước này thông qua, song đây được dự báo là một tiến trình đặc biệt khó khăn. 

Hiện có 40 khoảng nghị sỹ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền sẵn sàng bỏ phiếu chống bản dự thảo thỏa thuận trên. 

Để thông qua được thỏa thuận, Thủ tướng May cần được sự ủng hộ của ít nhất 320 trong số 650 nghị sỹ tại Hạ viện

Khi được hỏi về Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bà May nhấn mạnh nước này sẽ không gia hạn điều khoản, vốn cho phép các nước rời khỏi EU này. 

Thủ tướng Anh khẳng định London sẽ không trì hoãn tiến trình Brexit, cũng như sẽ rời “mái nhà chung” theo đúng kế hoạch vào ngày 29-3-2019. Bà cũng cho biết Anh sẽ đáp ứng các ràng buộc pháp lý về một thỏa thuận tài chính với khối này.

Cũng trong ngày 15-11, đồng bảng của Anh đã mất giá hơn 1% so với đồng USD và đồng euro sau khi một loạt thành viên nội các Anh từ chức để phản đối dự thảo Brexit của Thủ tướng May.

Đồng bảng đã mất giá khoảng 1,1% so với đồng USD, chỉ còn đổi được 1,28 USD và mất hơn 1% so với đồng euro khi chỉ đổi được 1,13 euro. 

Giới quan sát lo ngại quyết định từ chức của một loạt thành viên nội các Anh sẽ thôi thúc các quan chức khác đi tới quyết định tương tự. Đồng thời, nó cũng thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với vai trò lãnh đạo của bà May.

Theo NGUYỄN HẰNG (Vietnam+)