EU, Anh nhất trí dự thảo tuyên bố chung về quan hệ chính trị hậu Brexit

22/11/2018 - 19:56

Các nhà đàm phán Ủy ban châu Âu và Brexit nước Anh đã nhất trí một bản dự thảo tuyên bố chính trị của quan hệ giữa hai bên trong tương lai.

Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: Politico

Thông tin trên do hãng tin Reuters trích dẫn từ một quan chức EU. Dự thảo tuyên bố này sẽ được trình trước cuộc họp của đại biểu quốc gia 27 nước thành viên EU tổ chức vào ngày 22-11.

Bất chấp còn nhiều bất đồng ý kiến liên quan tới qui chế tương lai của eo biển Gibraltar, hai bên đều hy vọng sẽ hoàn thành tuyên bố chung đúng thời hạn cho các nhà lãnh đạo EU thông qua với hiệp ước chính thức rời khỏi EU của Anh trong hội nghị tổ chức vào Chủ nhật (25-11).

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 21-11 cho biết bà đã đạt được những bước tiến mới trong các cuộc đàm phán Brexit sau khi họp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Thủ tướng May cho hay hai bên đã "đưa ra định hướng đầy đủ cho các nhà đàm phán. Tôi hy vọng có thể giải quyết các vấn đề còn lại, và công việc đó sẽ bắt đầu ngay lập tức."

Cuộc họp với Chủ tịch EC Juncker chỉ kéo dài hơn 90 phút. Thủ tướng May cho biết bà sẽ trở lại Brussels trong hôm thứ Bảy (24-11) để đàm phán thêm với ông Juncker.

Tuần trước, Anh và EU đã nhất trí bản tài liệu dài 585 trang liên quan đến các điều khoản rời khỏi EU của Anh. Tuy nhiên, hai bên vẫn phải nỗ lực để san lấp những khác biệt, cùng đi đến một tuyên bố chính trị chung về quan hệ tương lai sau khi Brexit chính thức có hiệu lực vào ngày 29-3-2019.

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin Tức)