EU áp thuế đối với nhiên liệu sinh học Indonesia

17/08/2019 - 19:35

Ủy ban châu Âu vừa công bố quyết định về việc áp thuế đối với nhiên liệu sinh học từ Indonesia, vì bị cho là được trợ cấp bởi nhà nước.

Trụ sở Ủy ban châu Âu

Quy định mới, được công bố trên Công báo của EU, áp thuế từ 8% đến 18% đối với nhiên liệu sinh học nhập khẩu từ Indonesia.

"Một cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu đã chứng minh được rằng các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học của Indonesia được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp, giảm thuế và tiếp cận nguyên liệu thô với giá thấp hơn thị trường. Điều này đặt ra một mối đe dọa thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất EU", Ủy ban châu Âu nói.

Cơ quan hành pháp châu Âu tuyên bố rằng các biện pháp thuế này là tạm thời và các cuộc điều tra của họ vẫn đang tiếp tục, với khả năng áp dụng các biện pháp dứt khoát vào giữa tháng 12/2019.

Ủy ban châu Âu cũng nói rằng cuộc điều tra của họ không chỉ giới hạn ở thị trường dầu cọ, nguồn chính cho nhiên liệu sinh học của Indonesia, mà còn với bất kỳ sự hỗ trợ nào khác của nhà nước, bất kể nguyên liệu thô được sử dụng.

Theo số liệu của Ủy ban châu Âu, thị trường nhiên liệu sinh học châu Âu trị giá 9 tỷ euro mỗi năm và nhập khẩu từ Indonesia lên tới 400 triệu euro.

Biện pháp này ngay lập tức được EBB, Hiệp hội các nhà sản xuất dầu sinh học châu Âu, đón nhận.

Raffello Garofalo, Tổng thư ký của EBB, cho biết: "Đây là một bước quan trọng theo đúng hướng để ngăn chặn việc buôn bán nhiên liệu sinh học không công bằng trên thị trường quốc tế".

"Đây không phải là khởi đầu của một cuộc chiến thương mại giữa EU và Indonesia, như một số người nói: thuế chỉ đơn giản là chấm dứt các hành vi không công bằng làm tổn thương ngành công nghiệp sản xuất của EU nói chung và các nhà sản xuất năng lượng tái tạo nói riêng", ông nói thêm.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Thương mại của Indonesia đe dọa sẽ tăng thuế hải quan đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ châu Âu để trả đũa cho việc EU đánh thuế thêm với dầu diesel sinh học làm từ dầu cọ của Indonesia.

Đề xuất đánh thuế bổ sung đối với dầu diesel sinh học Indonesia thể hiện "sự đối xử không công bằng", Bộ Thương mại Indonesia nói.

Indonesia và Malaysia, nơi sản xuất khoảng 85% dầu cọ của thế giới, thường xuyên phản đối chính sách của châu Âu về dầu cọ. Hai nước Đông Nam Á này gần đây đã mạnh mẽ phản bác một văn bản quy định phân loại dầu cọ của EU là nhiên liệu sinh học không bền vững.

Theo PetroTimes

 

Liên kết hữu ích