EU cho rằng Anh không có nhiều lựa chọn về Brexit

21/05/2019 - 08:38

Ngày 20-5, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, đã cảnh báo rằng với bất cứ thay đổi chính trị nào ở Anh, các phương án của họ bị giới hạn và không thay đổi - đó là đạt được thỏa thuận, không thỏa thuận hoặc không có Brexit.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phóng viên tại CH Cyprus, ông Barnier cho biết hiện nay các phương án cơ bản đặt ra cho Vương quốc Anh vẫn giữ nguyên, đó là: thỏa thuận, không thỏa thuận hoặc không Brexit, cho dù điều gì xảy ra và bất kể tình hình chính trị ở Anh sẽ diễn biến như thế nào.

Ông Barnier tuyên bố EU đã luôn làm việc để đạt được một thỏa thuận và thỏa thuận rút lui là cách duy nhất để đảm bảo Anh rời khỏi EU có trật tự. Ông lưu ý các cuộc thảo luận ở Anh không phải là về chính thỏa thuận rút lui mà là về mối quan hệ trong tương lai. Nhà đàm phán của EU khẳng định cần hiểu rõ ràng là nếu Vương quốc Anh muốn rời đi, thì việc phê chuẩn thỏa thuận rút lui là cách duy nhất để bảo đảm một giai đoạn chuyển tiếp.

Ông cho biết giai đoạn chuyển tiếp sẽ cho Anh thời gian để giải quyết các quan điểm đàm phán và dành thời gian để cả hai bên tìm ra những giải pháp cụ thể liên quan đến biên giới Bắc Ireland.

Ông Barnier nói EU đã đưa ra tất cả các phương án cho Vương quốc Anh, từ thị trường đơn nhất, liên minh thuế quan đến Hiệp định thương mại tự do. EU hiện đang chờ đợi sự rõ ràng từ phía Anh.

Trong khi Anh vẫn đưa ra những thông điệp đối nghịch, ông Barnier cho biết Brussels sẽ tiếp tục chuẩn bị cho một kịch bản "không thỏa thuận". Đây đã và sẽ không phải là lựa chọn của EU. Trách nhiệm thuộc về Anh.

Ngày 19-5, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà đang chuẩn bị đưa ra một "lời đề nghị táo bạo" cho các thành viên Quốc hội trong nỗ lực cuối cùng để nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với thỏa thuận Brexit mà Chính phủ của bà đã nỗ lực dàn xếp với phía EU.

Theo KIM CHUNG (Báo Tin Tức)