EU chốt ứng cử viên Chủ tịch Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 6

29/05/2019 - 08:16

Lãnh đạo các nước thành viên EU thống nhất sẽ chốt tên của ứng cử viên cho chức Chủ tịch Ủy ban Châu Âu tại hội nghị Thượng đỉnh của khối vào ngày 21-6.

Kết thúc cuộc họp thượng đỉnh không chính thức trong tối ngày 28-5 tại Brussels, lãnh đạo các nước thành viên EU đã thống nhất sẽ chốt tên của ứng cử viên cho chức Chủ tịch Ủy ban Châu Âu tại Hội nghị Thượng đỉnh của khối sẽ diễn ra vào hai ngày 21 và 22-6 tới.

Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Macron. (Ảnh: AP)

Nữ Thủ tướng Đức, Angela Merkel khẳng định thông tin trên trong buổi họp báo vào tối muộn ngày 28-5, đồng thời cho biết bà và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc thảo luận song phương về các bất đồng giữa hai nước trong việc có giữ cơ chế lựa chọn Chủ tịch Ủy ban Châu Âu như cũ hay không, nhưng chưa bàn cụ thể từng ứng cử viên.

Trước khi đến Brussels, ông Macron đã công khai phản đối quan điểm của chính phủ Đức rằng Chủ tịch Ủy ban Châu Âu phải là người của lực lượng chính trị mạnh nhất tại Nghị viện châu Âu. Khi đặt chân đến Brussels, ông Macron tiếp tục nhắc lại điều này và cho biết nước Pháp muốn lựa chọn một ứng cử viên, nam hoặc nữ, có khả năng thu hút bằng một kế hoạch sáng tạo.

Đáng chú ý, ông Macron nhắc đến tên của các ứng cử viên như: Frans Timmermans của nhóm đảng Dân chủ-xã hội Châu Âu, Margrethe Vestager của nhóm đảng Dân chủ tự do và Michel Barnier, hiện là Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU nhưng không hề nhắc đến tên ông Manfred Weber, ứng cử viên của nhóm đảng Nhân dân Châu Âu và được chính phủ Đức công khai ủng hộ.

Theo kế hoạch, Nghị viện châu Âu khóa mới sẽ có phiên họp đầu tiên vào ngày 2-7-2019 và sẽ chính thức thảo luận việc lựa chọn người thay thế ông Jean-Claude Juncker từ ngày 1--11-2019 trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Châu Âu.

Theo VOV