EU để ngỏ khả năng ủng hộ gia hạn Brexit trong thời gian dài

14/03/2019 - 20:20

Chủ tịch EU cho biết sẽ thuyết phục 27 thành viên EU chấp nhận gia hạn Brexit trong khoảng thời gian dài nếu Anh cảm thấy cần suy nghĩ lại về chiến lược Brexit và huy động được sự đồng thuận chung.


Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk và Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: Reuters)

Ngày 14-3, Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk cho biết có khả năng các thành viên EU sẽ cho phép trì hoãn thời hạn Anh rời liên minh trong thời gian dài.

Tuyên bố trên được coi là nỗ lực cuối nhằm thuyết phục Thủ tướng Anh Theresa May thay đổi những giới hạn đàm phán.

Trong các cuộc tham vấn trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU, ông Tusk cho biết sẽ thuyết phục 27 thành viên EU chấp nhận gia hạn Brexit trong khoảng thời gian dài nếu Anh cảm thấy cần suy nghĩ lại về chiến lược Brexit và huy động được sự đồng thuận chung trong vấn đề này.

Việc ông Tusk nhắc tới từ "cân nhắc lại" đã phản ánh quan điểm lâu nay của EU về việc bà May nên từ bỏ một số "ranh giới đỏ" trong đàm phán và đồng ý tham gia liên minh thuế quan với EU. Ông Tusk sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 21-3 tới tại Brussels. Vấn đề gia hạn Brexit được cho là một trong các nội dung chính của các cuộc thảo luận.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu về việc có nên yêu cầu EU gia hạn Brexit hay không. Trước khi bỏ phiếu diễn ra, Chính phủ Anh sẽ họp thảo luận về vấn đề vào khoảng 13h30 GMT (19h30 giờ Việt Nam).

Cũng trong ngày 14-3, Chính phủ Anh quyết định đệ trình Hạ viện bản kiến nghị tổ chức cuộc bỏ phiếu mới về thỏa thuận Brexit mà Anh và EU đạt được cuối năm 2018. Nội các của bà May thông báo kế hoạch yêu cầu hoãn Brexit tới ngày 30-6 nếu Hạ viện Anh ủng hộ thỏa thuận trong cuộc bỏ phiếu mới này.

Việc ông Tusk đánh tiếng ủng hộ gia hạn Brexit trong khoảng thời gian dài có thể sẽ khiến các nghị sỹ ủng hộ Brexit - vốn bỏ phiếu phản đối thỏa thuận Brexit của bà May vì lo sợ thỏa thuận này có thể khiến London bị mắc kẹt trong các quy định của EU, cân nhắc lại quyết định của mình.

Tuy nhiên, khả năng thỏa thuận Brexit của bà May có thể hồi sinh sau hai lần bị bác bỏ tại Hạ viện trong các cuộc bỏ phiếu lần lượt diễn ra vào giữa tháng Một và ngày 12-3 vừa qua là khá mong manh.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngoại trưởng Cộng hòa Ireland Simon Coveney cho biết EU có thể cho phép Anh gia hạn Brexit tối đa 21 tháng.

Phát biểu trên đài phát thanh, ông Coveney cho rằng việc gia hạn Brexit trong thời gian dài sẽ mở ra cơ hội tranh luận rộng rãi hơn, dẫn tới một cách tiếp cận Brexit toàn diện cho nước Anh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Anh sẽ tiếp tục tham gia các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp tới.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN/Vietnam+)