EU kêu gọi Iran tuân thủ JCPOA hoặc sẽ đối mặt với biện pháp cứng rắn

12/11/2019 - 09:21

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini kêu gọi Iran tuân thủ JCPOA hoặc sẽ phải đối mặt với các hành động trong đó có thể bao gồm những biện pháp trừng phạt.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, Federica Mogherini tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 11-11, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini và Ngoại trưởng ba nước Pháp, Đức, Anh đã cùng kêu gọi Iran tuân thủ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) ký với các cường quốc năm 2015 hoặc sẽ phải đối mặt với các hành động trong đó có thể bao gồm những biện pháp trừng phạt.

Cùng với ba quốc gia châu Âu, bà Mogherini đã bày tỏ lo ngại trước quyết định của Iran về việc nước này tiếp tục làm giàu uranium cấp độ thấp tại nhà máy hạt nhân Fordow dưới lòng đất vào tuần trước và nói rằng hành động của Tehran là không phù hợp với thỏa thuận JCPOA.

Các nhà lãnh đạo châu Âu khẳng định họ sẵn sàng xem xét tất cả các nội dung trong JCPOA, bao gồm cả cơ chế giải quyết tranh chấp, để xử lý các vấn đề liên quan đến trách nhiệm thực hiện các cam kết của Iran trong thỏa thuận mà họ đã đặt bút ký vào năm 2015.

Theo Vietnam+