EU khẳng định nỗ lực tối đa đảm bảo Brexit có trật tự

22/10/2019 - 19:43

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã làm "mọi thứ trong quyền hạn" để đảm bảo một Brexit diễn ra trong trật tự. Tuy nhiên, EU muốn đợi Quốc hội Anh thông qua một thỏa thuận "ly hôn" mới trước khi phê chuẩn văn kiện này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: THX-TTXVN

Phát biểu ngày 22-10 tại Nghị viện châu Âu (EP), Chủ tịch Juncker bày tỏ lấy làm tiếc về việc Anh lên kế hoạch rời EU vào ngày 31-10, đồng thời cho biết: "Ít nhất chúng tôi có thể tự tin khẳng định rằng chúng tôi đã làm mọi thứ trong quyền hạn của mình nhằm đảm bảo Brexit diễn ra một cách trật tự". Ông cho rằng EU cần phải theo dõi rất sát sao các diễn biến tại Quốc hội Anh, nhấn mạnh khả năng EP phê chuẩn thỏa thuận Brexit trước khi Quốc hội Anh thông qua văn kiện này là "không thể xảy ra và không thể tưởng tượng được". Quan chức trên nhấn mạnh EP chỉ có thể thông qua thỏa thuận Brexit đạt được với London hồi tuần trước nếu văn kiện này qua được "ải" Quốc hội Anh. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết ông đang thảo luận với lãnh đạo 27 quốc gia thành viên khác của EU về đề nghị gia hạn Brexit của Thủ tướng Anh Boris Johnson và sẽ đưa ra quyết định "trong vài ngày tới". Ông khẳng định: "Một Brexit không thỏa thuận sẽ không bao giờ là quyết định của chúng tôi".

Các tuyên bố của giới chức lãnh đạo EU được đưa ra sau khi Hạ viện Anh cùng ngày đưa ra thảo luận một dự luật mới về Brexit, được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận mà Thủ tướng Johnson đã đạt được cuối tuần trước với EU. Trước đó, chiều 21-10, Chính phủ Anh đã đệ trình dự luật "Thỏa thuận rút lui" gồm 110 trang chính và 124 trang phụ lục, là văn bản luật pháp chi tiết về việc đưa thỏa thuận Brexit mới vào hệ thống luật trong nước. Đây được coi là nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm đẩy nhanh việc quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit mới.

Trong khi chỉ còn khoảng hơn một tuần là tới hạn chót Brexit (31-10), Thủ tướng Johnson không ngừng nỗ lực để thỏa thuận Brexit mới đạt được với Brussels được Hạ viện Anh thông qua. Tuy nhiên, cơ quan lập pháp nước này liên tục có những động thái cản trở nỗ lực của ông Johnson khi hai lần bác bỏ kiến nghị đưa thỏa thuận mới ra bỏ phiếu trực tiếp.

Theo PHAN AN (Báo Tin Tức)