EU thăm dò ý kiến người dân về tương lai của ''mái nhà chung''

10/05/2018 - 09:49

Ngày 9-5, Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi động chương trình khảo sát trên mạng kêu gọi 500 triệu công dân EU cho ý kiến về tương lai của liên minh này, vốn chao đảo sau quyết định ra đi của nước Anh.

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 9-5, Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi động chương trình khảo sát trên mạng kêu gọi 500 triệu công dân EU cho ý kiến về tương lai của liên minh này, vốn chao đảo sau quyết định ra đi của nước Anh.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên minh châu Âu (EU), bản khảo sát bao gồm 12 câu hỏi trắc nghiệm để người dân châu Âu nêu lên ý kiến của mình về các vấn đề từ thu nhập cơ bản toàn dân đến quản lý người di cư.

Cuộc khảo sát cũng mang đến cho các công dân cơ hội trình bày quan điểm riêng của mình về cách thức mà 27 nước EU còn lại hướng đến tương lai, trong khi các đảng phái cổ súy cho tư tưởng hoài nghi châu Âu kêu gọi chấm dứt sự tồn tại của liên minh ngày càng tăng.

Cuộc khảo sát mang tên "Đối thoại công dân" được thực hiện tại tất cả các quốc gia thành viên EU, là kế hoạch do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron soạn thảo. Bảng câu hỏi được một hội đồng gồm 100 người thuộc các quốc gia khác nhau của 27 nước EU không có Anh cùng xây dựng.

Luca Jahier, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế xã hội của EU - đơn vị đứng sau hội đồng trên, cho biết mặt tích cực của phương pháp này là tránh được các khẩu hiệu sáo rỗng, những ý kiến phàn nàn và những dòng tweet vô bổ. Đồng thời ông bày tỏ mong muốn các chính phủ sẽ sử dụng 12 câu hỏi theo cách riêng của mình như một tài liệu tham khảo cho chính công dân của nước họ.

Ý tưởng nghiên cứu và thu thập ý kiến của công dân diễn ra trước các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và một Hội nghị thượng đỉnh EU tại Romania, là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên không có nước Anh. Cả hai sự kiện đều diễn ra vào tháng 5-2019.

Chủ tịch EC, ông Jean-Claude Juncker tuyên bố các cuộc bầu cử các thể chế châu Âu đang đến gần và đây là thời điểm quyết định hình hài tương lai của EU với 27 thành viên. Ông đánh giá cao cuộc khảo sát do EU phát động đặt ra câu hỏi cho tất cả các công dân về việc họ muốn tương lai nào cho bản thân, cho con cái họ và cho liên minh.

Chủ tịch EC khẳng định đây là thời điểm mà người dân châu Âu hành động để tiếng nói của họ được lắng nghe một cách mạnh mẽ về những vấn đề liên quan đến các cá nhân cũng như những vấn đề mà họ mong muốn giới lãnh đạo giải quyết.

Theo Vietnamplus