EU thống nhất lập trường về vụ 'ly hôn' với Anh

23/08/2019 - 19:21

Liên minh châu Âu (EU) vẫn duy trì quan điểm thống nhất về việc Anh rời "mái nhà chung" - Brexit.

Tuyên bố trên do người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra ngày 23-8 sau khi báo giới Anh đưa tin rằng Thủ tướng nước này, ông Boris Johnson có thể thuyết phục các nhà lãnh đạo Đức và Pháp thay đổi lập trường về Brexit.

Quang cảnh bên ngoài Hạ viện Anh ở Westminster, London ngày 28-3-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn EC nhấn mạnh quan điểm của cơ quan này về Brexit đã rõ ràng và đây vẫn là quan điểm nhất quán và duy nhất của EU. Quan chức này cho hay EU sẵn sàng làm việc với nước Anh về mọi đề xuất cụ thể, song phù hợp với thỏa thuận Brexit, vốn đạt được  giữa EU và cựu Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert nhấn mạnh việc giải quyết điều khoản "chốt chặn" liên quan vấn đề đường biên giới trên đảo Ireland tùy thuộc các đề xuất của nước Anh. Ông khẳng định EC sẵn sàng thảo luận mọi đề xuất của Thủ tướng Johnson liên quan đến vấn đề này.

Điều khoản "chốt chặn" là đề xuất của Brussels, đã được Anh và EU đưa vào thỏa thuận Breixt ký kết hồi tháng 11/2018 nhằm tránh khả năng thiết lập một đường biên giới cứng với những điểm kiểm soát hải quan giữa vùng Bắc Ireland (thuộc Anh) và CH Ireland. Tuy nhiên, điều khoản này buộc Anh phải tuân thủ một số quy định của EU cho tới khi hai bên đạt được một thỏa thuận thay thế và là nguyên nhân lớn nhất khiến thỏa thuận Brexit kể trên không được Quốc hội Anh ủng hộ, đẩy tiến trình Brexit vào bế tắc, buộc cựu Thủ tướng May phải xin gia hạn Brexit 2 lần trước khi từ chức với hy vọng sự thay đổi đội ngũ lãnh đạo đất nước sẽ tìm ra hướng tháo gỡ. Thủ tướng Boris Johnson đã nhiều lần kêu gọi EU loại bỏ điều khoản này để mở đường tháo gỡ bế tắc Brexit nhưng phía EU cho tới nay vẫn giữ nguyên quan điểm ủng hộ thỏa thuận Brexit hiện tại và từ chối đàm phán lại.

Theo THANH HƯƠNG (Báo Tin Tức)