EU thông qua biện pháp khẩn cấp nếu xảy ra Brexit không thỏa thuận

10/07/2019 - 19:17

Nếu nước Anh không chấp nhận đóng góp cho ngân sách EU năm 2019, EC sẽ đưa ra một kế hoạch ngân sách sửa đổi trong thời gian cần thiết để giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách.

Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ, ngày 21-6-2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hội đồng châu Âu (EC) vừa thông qua các biện pháp khẩn cấp đối với ngân sách năm 2019 của Liên minh châu Âu (EU) trong trường hợp Vương quốc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận.

Nếu nước Anh không chấp nhận đóng góp cho ngân sách EU năm 2019, EC sẽ đưa ra một kế hoạch ngân sách sửa đổi trong thời gian cần thiết để giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách. Mục tiêu của các biện pháp này là giảm thiểu tác động tiêu cực đến việc cung cấp tài chính đối với nhiều lĩnh vực, như nghiên cứu khoa học, nông nghiệp…, trong trường hợp xảy ra Brexit không thỏa thuận.

Việc Anh rời khỏi EU theo dự kiến vào ngày 31-10 tới sẽ để lại lỗ hổng ngân sách lớn cho EU, ảnh hưởng tới chính sách đầu tư của EU ra nước ngoài, chính sách thúc đẩy việc làm, chống khủng bố và hàng loạt các vấn đề khác.

Không những thế, sự ra đi của nước Anh còn đang làm dấy lên lo ngại về những căng thẳng trong vấn đề đóng góp tài chính của 27 thành viên còn lại của "ngôi nhà chung"./.

Theo ĐỨC HÙNG (Vietnam+)